Ngày mới với tin tức sức khỏe: Hội chứng 'tăng huyết áp áo choàng trắng' là gì?

21/08/2021 00:16 GMT+7

'Nhiều người đã phải tạm hoãn tiêm vắc xin vì huyết áp cao đột ngột dù trước đó chưa từng bị tăng huyết áp'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để biết thêm Hội chứng 'tăng huyết áp áo choàng trắng'.

Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các thông tin hữu ích: 
4 dấu hiệu đáng ngạc nhiên tiết lộ ung thư phổi; Những thói quen làm suy yếu hệ miễn dịch; Bị mất thị giác, tổn tương gan vì bổ sung quá nhiều vitamin...

Tại sao trước khi tiêm vắc xin thường bị tăng huyết áp?

Nhiều người đã phải tạm hoãn tiêm vắc xin vì huyết áp cao đột ngột dù trước đó chưa từng bị tăng huyết áp.

Đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin Covid-19

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng” là tình trạng xảy ra thường xuyên trong dịch Covid-19 khi một số người dân được ghi nhận huyết áp tăng đột biến tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế trước khi làm xét nghiệm PCR hoặc tiêm vắc xin, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội).
Tờ Gulf News dẫn lời tiến sĩ Dirar Abdallah, Chủ tịch Y khoa và tư vấn nội khoa tại Bệnh viện Prime (UAE), cho biết: “Tăng huyết áp áo choàng trắng là tình trạng huyết áp đột ngột tăng cao ngay khi bệnh nhân vào cơ sở y tế và nhìn thấy bác sĩ hoặc y tá mặc áo blouse trắng”. Trong khi đó, huyết áp của họ luôn bình thường khi ở nhà. Làm thế nào để hạn chế hội chứng này? Câu trả lời sẽ có trên trang sức khỏe ngày 21.8.

Có nên tách trẻ ra khỏi mẹ khi một trong hai mắc Covid-19? | BÁC SĨ ƠI số 8

4 dấu hiệu đáng ngạc nhiên tiết lộ ung thư phổi

Có 4 dấu hiệu và triệu chứng đáng ngạc nhiên của ung thư phổi mà bạn không nên bỏ qua.
Các triệu chứng ung thư phổi có thể khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Đó có thể là ho dai dẳng hoặc khó thở. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tiết lộ có 4 dấu hiệu khác báo hiệu ung thư phổi mà bệnh nhân cần chú ý.

Người bệnh có thể khó đứng lên khi đang ngồi hoặc có thể cảm thấy không vững

SHUTTERSTOCK

4 dấu hiệu này bao gồm: Đau lưng; Khó giữ thăng bằng; Sưng mặt; Giảm cân.
Đau lưng. Đau lưng thường do khối u ở đỉnh phổi - gọi là khối u Pancoast gây ra. Tuy nhiên, nhiều bệnh khác cũng gây đau lưng. Riêng với đau lưng do ung thư phổi, người bệnh có thể cảm thấy đau ở vùng lưng trên, thay vì đau lưng dưới.
Không giữ được thăng bằng. Trang web y tế WebMD cho biết, ung thư phổi tế bào nhỏ có thể khiến hệ miễn dịch tấn công hệ thần kinh, từ đó có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của cơ bắp. Người bệnh có thể khó đứng lên khi đang ngồi hoặc có thể cảm thấy không vững.
Cũng có thể bị chóng mặt vì thiếu máu hoặc do khối u ở phía trên bên phải phổi chèn ép tĩnh mạch chủ trên gây tắc nghẽn dòng máu. 2 dấu hiệu còn lại sẽ có trên trang sức khỏe ngày 21.8.

Khẩu trang dùng xong, xịt khuẩn rồi dùng lại được không | BÁC SĨ ƠI số 8

Bạn có những thói quen làm suy yếu hệ miễn dịch này không? 

Thói quen sống của bạn có thể tác động đến hệ thống miễn dịch - hàng rào bảo vệ bạn khỏi vi trùng, virus và bệnh mạn tính.
Thay thế những thói quen có hại bằng những thói quen tốt có thể giúp giữ cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy những người thiền định thường xuyên có thể có phản ứng hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

Ảnh Shutterstock

Hãy kiểm tra danh sách này để xem bạn có thể từ bỏ thói quen xấu nào không.
Thiếu ngủ. Bạn có thể nhận thấy rằng mình có nhiều khả năng bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng những khi ngủ không đủ giấc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc cũng giống như được tiêm vắc xin cúm - có khả năng chống lại bệnh tật mạnh mẽ hơn.
Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nồng độ hoóc môn căng thẳng cao hơn. Nó cũng có thể dẫn đến viêm nhiều hơn. Ngủ đủ giấc là chìa khóa để có sức khỏe tốt.
Không tập thể dục. Cố gắng tập thể dục thường xuyên, vừa phải, như đi bộ 30 phút mỗi ngày. Điều này có thể giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Không tập thể dục thường xuyên, bạn có nhiều khả năng bị cảm lạnh hơn những người thường xuyên tập thể dục. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để biết thêm những thói quen có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.