Ngày mới với tin tức sức khỏe: Người nhiễm biến thể Delta cần lưu ý điều này

02/09/2021 00:16 GMT+7

'Một nghiên cứu mới chỉ ra 6 tổn thương ở những người nhiễm biến thể Delta khiến họ cần nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem 6 tổn thương đó là gì bạn nhé!

Bắt đầu ngày mới 2.9 với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các thông tin: Tại sao nhiều người đã tiêm vắc xin vẫn có thể bị nhiễm Covid-19?; Biết được những báo động đỏ này có thể cứu sống người bị ngừng tim; Thực phẩm giàu vitamin D có thể ngăn ngừa ung thư này...

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà

6 tổn thương lâu dài ở người nhiễm biến thể Delta

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí khoa học The Lancet chỉ ra 6 tổn thương thường gặp ở những người mắc chủng Delta khiến họ cần nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn.

Người bệnh Covid-19 vẫn sẽ phải chịu những di chứng kéo dài

SHUTTERSTOCK

Mệt mỏi âm ỉ. Mệt mỏi âm ỉ là triệu chứng phổ biến nhất ở những người bị "hội chứng Covid-19 kéo dài". Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng mệt mỏi, yếu cơ sau khi chữa khỏi Covid-19 vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên dựa vào các nghiên cứu trước đây về bệnh SARS, họ cho rằng sự suy giảm khả năng khuếch tán của phổi, rối loạn cytokine, suy nhược cơ … trong quá trình mắc bệnh có thể đã góp phần dẫn tới tình trạng này.
Gặp khó khăn khi di chuyển hoặc khó chịu khi dùng sức. "Hội chứng Covid-19 kéo dài” kéo theo đau nhức cơ, vì vậy bạn có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển. Nhiều người bị khó chịu khi ráng sức làm việc gì đó. Bất kể là tập thể dục hay làm việc nhà, cơ thể sẽ khó chịu và có cảm giác ốm yếu.
Đau đầu hoặc đau nửa đầu dữ dội. Covid-19 gây viêm mạch máu, khiến nhiều người dù đã khỏi bệnh vẫn mắc chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Một di chứng khác là biến đổi chất trong não, gây lo âu. Thông tin tiếp theo của nghiên cứu này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 2.9.

Bộ Y tế thúc giục tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho người đã tiêm 1 mũi đủ thời gian

Biết được những báo động đỏ này có thể cứu sống người bị ngừng tim

Nghiên cứu cho biết, một nửa số người bị ngừng tim gặp những triệu chứng này vào ngày hôm trước.

Một số dấu hiệu báo động đỏ có thể báo hiệu tim ngừng đập vài ngày, thậm chí vài tuần trước khi ngừng tim bắt đầu xảy ra

SHUTTERSTOCK

Tỷ lệ sống sót khi bị ngừng tim chỉ được 10%, chính vì vậy biết những báo động đỏ này có thể cứu sống người bệnh.
Hầu hết những người bị ngừng tim đột ngột đều tử vong trong vòng vài phút sau khi bắt đầu có triệu chứng rõ ràng. Theo số liệu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khoảng 90% những người bị ngừng tim chết trước khi đến phòng cấp cứu.
Nguyên nhân là do, một khi bắt đầu ngừng tim, từng giây trôi qua đều vô cùng quý giá. Cứ mỗi phút trôi qua mà chưa được cấp cứu, thì khả năng sống sót của bệnh nhân giảm 10%, bác sĩ Sumeet Chugh, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa ngừng tim của Viện Tim Smidt thuộc Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ), cảnh báo. 
Lâu nay, mọi người vẫn nghĩ ngừng tim xảy ra không có dấu hiệu báo trước, nhưng bác sĩ Chugh và nhóm nghiên cứu đã phát hiện một số dấu hiệu báo động đỏ có thể báo hiệu tim ngừng đập vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi nó bắt đầu xảy ra. Dấu hiệu báo động đó là gì? Bạn có thể tìm đọc trên trang sức khỏe ngày 2.9.

Những lỗi hay mắc phải khi tự test nhanh Covid-19?

Thực phẩm giàu vitamin D có thể ngăn ngừa ung thư này

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Gastroenterology, ăn nhiều vitamin D có thể giúp chống lại sự phát triển của ung thư đại trực tràng, đặc biệt là nếu bạn dưới 50 tuổi.

Những thực phẩm giàu vitamin D

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ gần 95.000 phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu dài hạn về chế độ ăn uống và lối sống.
Họ phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin D cao trong chế độ ăn của họ - đặc biệt là từ các sản phẩm từ sữa - có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng khi trẻ mới khởi phát thấp hơn 50% so với những người có lượng vitamin này thấp hơn.
Đồng tác giả nghiên cứu Kimmie Ng, bác sĩ thuộc Khoa Ung thư Y tế tại Viện Ung thư Dana-Farber (Mỹ), cho biết: "Những phát hiện này ủng hộ cách mà vitamin D có thể quan trọng đối với những người trẻ tuổi trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng". Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.