Phòng Covid-19 khi đi máy bay và phương tiện công cộng

Liên Châu
Liên Châu
18/05/2021 04:45 GMT+7

Môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau. Do đó, nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Rủi ro lây nhiễm trên máy bay

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam: Người được xác định dịch tễ là “tiếp xúc gần” với người bệnh, trên máy bay hoặc các phương tiện công cộng khác là người ngồi trong phạm vi 2 hàng ghế kế cận. Môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau. Do đó, nếu không tuân thủ thật nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.
Cần thường xuyên rửa tay với xà phòng/dung dịch rửa tay nhanh và nước sạch, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn; trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.
Thực tế, nước ta cũng đã ghi nhận các trường hợp là tiếp viên hàng không mắc Covid-19. Ngoài ra, trong những chuyến bay nhập cảnh về cũng ghi nhận nhiều trường hợp dương tính; họ có thể bị lây trên máy bay hoặc bị lây ở nước sở tại trước khi về nước.
Theo PGS Trần Đắc Phu, vi rút SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc, đặc biệt trong khoảng cách dưới 2 m. Lây nhiễm có thể qua tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.
Do vậy, trên máy bay có rất nhiều tình huống có thể xảy ra gây lây nhiễm. Về nguyên tắc, suốt hành trình hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, nhưng sẽ có những lúc họ không đeo. Vì thế khi ngồi gần một ca bệnh mà người đó ho, nói chuyện, hắt hơi có thể lây nhiễm mầm bệnh. Ngoài ra, mầm bệnh có thể ở trên bề mặt như tay vịn ghế, nắm cửa nhà vệ sinh…, nếu một người chạm tay vào sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm vi rút.
“Rủi ro lây nhiễm trên máy bay không chỉ nằm trong các tình huống nêu trên, bởi các hành khách không ngồi yên một chỗ trong suốt chuyến bay. Họ còn có thể di chuyển, đi vào nhà vệ sinh, lấy hành lý… Vì thế, để phòng chống dịch Covid-19, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không đang áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, thì bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân; trong đó quan trọng nhất là đeo khẩu trang và khử khuẩn”, PGS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.
Ngoài ra, trên các phương tiện công cộng như taxi, xe khách, du thuyền..., cần lưu ý phòng lây nhiễm Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay với dung dịch khử khuẩn.

Lưu ý đeo khẩu trang đúng cách

Theo Bộ Y tế, khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Không được đeo khẩu trang ngược mặt. Đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.
Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng.
Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo.
Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.
Khi tháo khẩu trang, chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.
Không sử dụng khẩu trang bẩn. Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đối với khẩu trang vải, nên giặt hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.