Top 10 thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư bạn nên ăn hằng ngày

Thiên Lan
Thiên Lan
02/07/2021 00:15 GMT+7

Nên ăn thứ gì để ngăn ngừa ung thư hoặc làm chậm sự tiến triển của nó là vấn đề luôn được mọi người quan tâm.

Hãy bắt đầu bằng việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Trái cây, rau, ngũ cốc và đậu chứa hàng trăm dưỡng chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe.
Sau đây là 10 loại thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư bạn nên ăn hằng ngày.

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa các hợp chất isothiocyanate và indole, có tác dụng ngăn chặn các chất gây ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u.
Các loại rau họ cải khác, như súp lơ, bắp cải, xà lách và rau cải xanh, chứa các hợp chất tương tự.

2. Quả việt quất

Quả việt quất là nguồn cung cấp anthocyanins và flavonols - những chất có thể tăng cường phản ứng miễn dịch và giúp tế bào giải độc các chất độc hại.

3. Rau lá xanh đậm

Rau bó xôi, xà lách, cải thìa và các loại rau lá xanh đậm khác là những nguồn nổi bật của một số chất chống ung thư, bao gồm cả carotenoid.
Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các hợp chất chống ô xy hóa này ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển.

4. Tỏi

Các loại rau thuộc họ hành tỏi bao gồm tỏi, hành tây, hành lá, hẹ và tỏi tây. Khả năng chống ung thư của chúng nhờ vào một số hợp chất có chứa lưu huỳnh cay nồng cũng như chất chống ô xy hóa quercetin.
Tỏi và các loại thực phẩm thuộc họ allium khác có thể bảo vệ chống lại ung thư dạ dày và đại trực tràng, theo Healthgrades.

5. Nho

Resveratrol là hợp chất chống ô xy hóa và chống viêm có trong nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím.
Điều đặc biệt là các chất này tập trung nhiều nhất ở vỏ.
Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh resveratrol có tác dụng ngăn ngừa ung thư và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

6. Trà xanh

Trà xanh chứa catechin - chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư.
Trà xanh chứa catechin có đặc tính chống ung thư Shutterstock

Trà xanh chứa catechin có đặc tính chống ung thư

Shutterstock

Trà xanh chứa catechin nhiều gấp 3 lần trà đen. Uống trà xanh thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư bàng quang và ung thư đường tiêu hóa.

7. Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu beta-carotene và các sắc tố carotenoid khác. Ngoài việc là một chất chống ô xy hóa, beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A, một chất dinh dưỡng cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư, theo Healthgrades.

8. Cà chua

Cà chua có màu đỏ nhờ lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh.
Một số nghiên cứu chỉ ra lycopene có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác.
Các sản phẩm cà chua như bột cà chua và nước ép cà chua, là những nguồn tập trung nhiều lycopene nhất.

9. Ngũ cốc tự rang xay

Hàng trăm hợp chất trong ngũ cốc tự rang xay có đặc tính tăng cường sức khỏe. Ví dụ, chất xơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Các saponin và phenol có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư vú, theo Healthgrades.

10. Đậu nành

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm từ đậu nành bảo vệ chống lại các loại ung thư liên quan đến hoóc môn, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung.
Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống nhiều thực phẩm từ đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, theo Mayo Clinic.
Người ta từng cho rằng đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nhưng ăn lượng vừa phải thực phẩm từ đậu nành không làm tăng nguy cơ ung thư vú và các loại ung thư khác. Lượng vừa phải nghĩa là 1 - 2 khẩu phần đậu nành gồm đậu khuôn hoặc sữa đậu nành, theo Mayo Clinic.
1 khẩu phần đậu nành tương đương với nửa chén đậu khuôn, hoặc một ly sữa đậu nành.
Vậy ý tưởng từ đâu mà đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú?
Đậu nành có chứa estrogen thực vật. Mức độ cao của estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm từ đậu nành không chứa hàm lượng estrogen đủ cao để làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Mười loại thực phẩm kể trên sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu kết hợp với tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng, tránh khói thuốc và tham gia đầy đủ việc tầm soát ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.