Florida: chiến trường then chốt trong bầu cử Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/11/2020 09:00 GMT+7

Florida là bang chiến địa cực kỳ quan trọng, đóng vai trò quyết định cho cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Florida là tiểu bang cực kỳ quan trọng cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới và là nơi diễn ra sự so kè sát sao giữa hai ứng cử viên.
Florida là bang chiến địa có số lượng phiếu đại cử tri nhiều nhất (29 phiếu) tại khu vực Vành đai mặt trời (Sun Belt), ý chỉ các bang miền nam và tây nam Mỹ. Khu vực này có đặc điểm là dân số đang phát triển nhanh, thành phần dân cư đa dạng. Florida có hơn 14,4 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu trong năm nay, trong đó 36,7% ủng hộ đảng Dân chủ, 35,8% ủng hộ đảng Cộng hòa, 26% không theo đảng phái nào và số ít còn lại ủng hộ một số đảng nhỏ khác, theo trang Click Orlando.

Cử tri bỏ phiếu sớm tại Florida

Reuters

Nhóm người lớn tuổi tại Florida có tỷ lệ cao vì họ thường đến đây để nghỉ hưu nhờ khí hậu dễ chịu. Ngành nghề nổi bật tại vùng này là lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp quân sự.
Florida được cho là bang ủng hộ mạnh mẽ cho đảng Cộng hòa nhưng dần dần trở nên cân bằng hơn. Từ năm 1928 đến nay, chỉ có 2 lần ứng cử viên chiến thắng tại Florida nhưng thất bại chung cuộc  trên toàn quốc (ông Richard Nixon năm 1960 và ông George H.W. Bush năm 1992).
Nhóm cử tri gốc Mỹ Latinh được coi là chủ chốt cho cuộc bầu cử tại Florida. Theo hãng khảo sát Pew, số lượng cử tri Mỹ Latinh tại Florida năm nay đạt kỷ lục là 2,5 triệu người, tăng 500.000 người so với năm 2016. Florida là bang có nhiều cử tri Mỹ Latinh nhất trong số các bang chiến địa và đứng thứ 3 trong tổng số 50 bang (sau California và Texas).

Phong cách vận động cử tri của hai ứng viên hoàn toàn trái ngược. Tổng thống Trump tổ chức sự kiện rất đông người ở Florida

AFP

Các cuộc khảo sát năm nay cho thấy nhóm này đang bớt tán thành với đảng Dân chủ hơn so với năm 2016. Trong khi đó, khảo sát cũng cho thấy cử tri lớn tuổi tại Florida đang trở nên lung lay niềm tin với Tổng thống Trump do cách ứng phó đại dịch Covid-19 của nhà lãnh đạo.
AFP phỏng vấn cử tri Gregory Zec (72 tuổi) tại thành phố Saratosa cho biết chắc chắn sẽ không bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. “Điều quan trọng với tôi là Covid-19 vì nó đang giết nhiều người và ngày càng tồi tệ. Có vẻ như đến cuối năm, sẽ có nhiều người chết vì nó như trong Thế chiến 2”, ông Zec nói.
Florida là điểm vận động cử tri đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi ông điều trị xong Covid-19. Nhà lãnh đạo mới đây cũng đã bỏ phiếu tại Florida. Trong khi đó, ông Joe Biden và người tranh cử cùng Kamala Harris cũng vài lần ghé qua Florida, thậm chí cựu Tổng thống Barack Obama cũng vận động cho ông Biden tại bang này vào hôm 24.10.

Tổng thống Trump đích thân bỏ phiếu cho "anh chàng tên Trump" tại bang Florida

Giáo sư khoa học chính trị Kevin Wagner tại Đại học Florida Atlantic nhận định ông Joe Biden đang vận động nhóm cử tri lớn tuổi tại Florida tốt hơn so với bà Hillary Clinton năm 2016, và đó có thể là sự khác biệt cho cuộc bầu cử tại đây trong năm nay.
Trong một cuộc vận động cử tri gần đây tại Florida, ông Biden đã nhắm vào nhóm cử tri lớn tuổi, nói rằng đối thủ Donald Trump chưa từng coi họ là trọng tâm. “Người lớn tuổi duy nhất mà Donald Trump quan tâm là ông lão Donald Trump. Ông ta chưa từng tập trung vào các bạn. Các bạn có thể bị bỏ qua, bị lãng quên và gần như không là gì cả, đó là điều ông ta nhìn nhận”, ông Biden nói.

Ông Joe Biden vận động cử tri lớn tuổi tại một trung tâm cộng đồng ở Florida. Những người tham dự ngồi trong các vòng tròn được kẻ sẵn để tuân thủ quy định giãn cách xã hội

Reuters

Cách đây 20 năm, Florida là tâm điểm của cuộc tranh cử tổng thống giữa thống đốc Texas George W. Bush và đương kim Phó tổng thống Al Gore khi kết quả kiểm phiếu quá sít sao. Yêu cầu kiểm phiếu lại bị đẩy đưa qua lại giữa tòa án bang và Tòa án tối cao. Cuối cùng, Tòa án tối cao ra phán quyết không kiểm phiếu lại, ứng cử viên George W. Bush giành chiến thắng.
Năm 2004, ông Bush tái lập chiến thắng tại đây với 5 điểm phần trăm cách biệt. Năm 2008, 2012 và 2016, ông Barack Obama và ông Trump đều thắng với cách biệt rất nhỏ. Kết quả khảo sát gần nhất của Real Clear Politics ngày 29.10 cho thấy hai ứng cử viên hòa nhau tại Florida. 
Giới chuyên gia so sánh Florida như "bức tường lửa" của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử này và nếu bị vuột mất, nhiều khả năng ông sẽ không thể tiếp tục một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.