Ông Obama tiết lộ Singapore đã mách nước cho Mỹ xoay trục về châu Á

01/08/2016 09:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn với tờ Straits Times cho biết chính lãnh đạo của Singapore đã gợi ý Mỹ xoay trục về châu Á, tăng cường quân sự nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và châu Á nói chung khiến nhiều nước lo ngại trong khi các cường quốc ở khu vực này chưa đủ sức đối đầu. Quốc gia có thể khống chế Trung Quốc không ai khác là Mỹ.
Tờ Straits Times của Singapore ngày 1.8 đăng bài viết  cho biết tiên liệu được "mối đe doạ Trung Quốc" nên giới lãnh đạo Singapore đã chỉ đường cho Mỹ quay trở lại châu Á và khuyến khích Washington tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực này.
Chính sự có mặt của Mỹ dưới nhiều hình thức, đặc biệt là quân sự ở Philippines, Singapore, Nhật và Hàn Quốc đã cản đường Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự, trong đó quan trọng nhất là chiến lược quân sự hoá Biển Đông.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang thực hiện chuyến công du nước Mỹ bắt đầu từ ngày hôm qua 31.7. Nhà lãnh đạo Singapore sẽ được người đứng đầu Nhà Trắng tiếp đón nồng hậu với yến tiệc quốc gia mà chưa lãnh đạo nào của vùng Đông Nam Á có được.

Theo Straits Times, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama mở tiệc lớn để thết đãi thượng khách nhằm thể hiện "sự biết ơn" của Mỹ đối với Singapore vì đã gợi ý cho chính sách xoay trục về châu Á của Nhà Trắng. Lãnh đạo Singapore là một trong 5 quốc gia châu Á được ông Obama mở yến tiệc trọng đại này.

Lãnh đạo Singapore đã mách nước cho Mỹ xoay trục về châu Á Reuters
“Những chuyến thăm như thế là cơ hội để thắt chặt thêm mối quan hệ và tình thân hữu giữa các đối tác thân cận của chúng tôi khắp thế giới”, ông Obama phát biểu, được Straits Times dẫn lại từ cuộc phỏng vấn. Tổng thống Obama nói rằng Singapore là một trong những đối tác tin cậy và chắc chắn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.
“Tôi trông chờ để tiếp đón Thủ tướng Lý, người mà tôi đánh giá rất cao và làm việc trong suốt nhiệm kỳ của mình”, ông Obama phát biểu trước buổi đại tiệc sẽ được tổ chức vào ngày mai 2.8 dành cho người đứng đầu chính phủ Singapore. Được biết năm 2016 này cũng là kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.