Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

12/10/2019 12:37 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan đã từ chức, trở thành một trong số hàng loạt quan chức cấp cao rời khỏi nội các.

“Ông Kevin McAleenan đã có đóng góp to lớn trong vai trò quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa. Chúng tôi đã phối hợp làm việc rất tốt trong vấn đề ngăn chặn vượt biên trái phép”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào tối 11.10.
“Hiện ông Kevin muốn dành nhiều thời gian cho gia đình và chuyển sang lĩnh vực tư nhân sau nhiều năm làm việc cho chính phủ”, theo chủ nhân Nhà Trắng.
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ công bố quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa mới vào tuần tới do “có nhiều ứng viên tuyệt vời”.
Ông McAleenan giữ chức quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa trong vòng 6 tháng để thay cho bà Kirstjen Nielsen. Riêng bà Nielsen điều hành cơ quan này trong vòng 1 năm 6 tháng.

[VIDEO] Chính trường Mỹ chuyển động sau bức ảnh di dân đuối nước thương tâm

Trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, ông McAleenan cho hay bản thân không có cảm giác đang kiểm soát Bộ An ninh Nội địa, một phần là do nội bộ không ủng hộ chính sách siết chặt di cư của Tổng thống Trump.
Trên Twitter, ông McAleenan cũng đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Trump và nêu bật những thành tựu đạt được trong thời gian nhậm chức.
“Được sự ủng hộ của Tổng thống Trump, trong vòng 6 tháng qua, chúng ta đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong việc đảm bảo an ninh biên giới, giảm thiểu tình trạng vượt biên trái phép…”, ông McAleenan viết trên Twitter.
Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa thuộc Hạ viện Mỹ, ông Bennie Thompson, chỉ trích Tổng thống Trump đã buộc Bộ An ninh Nội địa tách rời khỏi nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng chống khủng bố.

Lực lượng biên phòng Mỹ kiểm soát một người di cư bất hợp pháp tại biên giới với Mexico

Reuters

Ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp là một trong số mục tiêu hàng đầu trong chính sách của chính phủ Tổng thống Trump.
Dưới thời ông McAleenan, Bộ An ninh Nội địa tăng cường biện pháp ngăn chặn làn sóng người di cư Honduras, Guatemala và El Salvador đến Mexico để vượt biên sang Mỹ.
Lực lượng biên phòng Mỹ đã bắt giữ hoặc ngăn chặn gần 1 triệu người di cư không giấy tờ hợp pháp tại khu vực biên giới nước này với Mexico trong vòng 12 tháng qua. Đây là con số lớn nhất trong vòng 1 thập niên qua, theo số liệu chính phủ Mỹ mới công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.