Thủ tướng Israel tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên

20/12/2020 09:02 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trở thành người đầu tiên công khai tiêm vắc xin Covid-19 ngay trước khi bắt đầu đợt tiêm chủng đại trà trên toàn quốc.

Thủ tướng Netanyahu (71 tuổi) và Bộ trưởng Y tế Israel đã được tiêm vắc xin Covid-19 của liên doanh Mỹ - Đức Pfizer/BioNTech tại Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv vào ngày 19.12 và được truyền hình trực tiếp, theo AFP.
“Tôi yêu cầu được tiêm phòng trước tiên cùng với Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein để làm gương và khuyến khích nhân dân tiêm chủng”, ông Netanyahu nói.
Thủ tướng Netanyahu đã thực hiện lời hứa trước đó của mình, trở thành người đầu tiên ở Israel được tiêm vắc xin Covid-19 trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người dân nghi ngờ về độ an toàn của vắc xin.

Phó Tổng thống Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 trên truyền hình trực tiếp

Bộ Y tế Israel cho biết vắc xin Covid-19 sẽ được phân phối đến 10 bệnh viện và trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc từ ngày 20.12. Đến nay, Israel ghi nhận hơn 370.000 ca nhiễm và hơn 3.000 người chết vì Covid-19 kể từ khi xác nhận trường hợp đầu tiên vào tháng 2.
Israel áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc phòng chống Covid-19 lần thứ 2 vào tháng 9. Kể từ đó, lệnh phong tỏa đã dần được nới lỏng. Tuy nhiên, gần đây số ca nhiễm mới mỗi ngày tiếp tục gia tăng.
Thủ tướng Netanyahu gần đây phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19, nhưng ông có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đầu tuần này. Ông Netanyahu cũng đã có mặt tại sân bay Ben Gurion của Israel để đón lô vắc xin Covid-19 đầu tiên.
Lô vắc xin đầu tiên nằm trong tổng số 8 triệu liều mà Israel đã đặt hàng từ Pfizer-BioNTech. Vắc xin Covid-19 cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp -70 độ C đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo quản.
Israel cũng đã ký hợp đồng mua 6 triệu liều vắc xin Covid-19 với công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) và dự kiến 14 triệu liều sẽ được giao vào năm 2021.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công khai tiêm vắc xin Covid-19 vào ngày 18.12, trong khi Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ tiêm vào ngày 21.12.
Riêng Tổng thống Donald Trump nói ông không có kế hoạch tiêm vắc xin vì ông tin rằng bản thân hồi phục sau khi mắc Covid-19 giúp ông có khả năng miễn dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.