Trắc trở mới trên bán đảo Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
07/08/2019 06:29 GMT+7

CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ tư trong vòng 12 ngày giữa lúc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, đồng thời cảnh báo sẽ tìm “con đường mới”.

Yonhap ngày 6.8 đưa tin Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, có thể nhằm phản ứng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Đây là lần phóng thứ tư trong vòng 12 ngày qua. Theo giới chức Seoul, miền Bắc đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đạt độ cao 37 km, tốc độ tối đa khoảng Mach 6,9 (tương đương hơn 2,3 km/giây) và bay khoảng 450 km trước khi rơi xuống biển.
Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc triệu tập cuộc họp khẩn và chỉ trích động thái của Triều Tiên vi phạm tinh thần của thỏa thuận quân sự liên Triều. Về phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tuyên bố Washington đang theo dõi sát sao và nắm rõ các diễn biến. “Điều then chốt là duy trì mở cửa ngoại giao. Chúng tôi sẽ không phản ứng quá mức đối với những chuyện này”, Reuters dẫn lời ông nhấn mạnh.

[VIDEO] Triều Tiên lại phóng "vật thể bay" ra biển

Cuộc phóng thử diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận vi phạm nhiều thỏa thuận mà 2 nước đã ký với Bình Nhưỡng. “Bên ngoài, giới chức Mỹ và Hàn Quốc nói nhiều về đối thoại nhưng khi ngồi lại, họ lại mài gươm. Nếu đây là điều mà họ gọi là “cách tiếp cận sáng tạo”, chúng tôi sẽ buộc phải tìm một con đường mới”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn tuyên bố. Cùng ngày, phái đoàn Triều Tiên tại LHQ cảnh báo các cuộc tập trận Mỹ - Hàn có thể buộc Bình Nhưỡng “cân nhắc lại các bước tiến lớn đã đạt được”.
Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul và Washington đưa vũ khí đến bán đảo Triều Tiên, “không có ý chí chính trị” trong việc áp dụng các tuyên bố chung. “Chúng tôi không thay đổi quan điểm giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại. Tuy nhiên, động lực cho đối thoại sẽ khó thấy hơn nếu các hành động quân sự thù địch cứ tiếp diễn”, theo tuyên bố. Về phần mình, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định các bước đi gần đây của Triều Tiên có thể là nỗ lực nhằm củng cố vị thế và sự thống nhất nội bộ trước khi khởi động lại đàm phán. “Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ đều nỗ lực duy trì tình hình trong tầm kiểm soát”, quan chức này nhận định.
Trong một diễn biến liên quan, Reuters đưa tin Mỹ quyết định tước quyền miễn thị thực nhập cảnh đối với những người nước ngoài từng đến Triều Tiên trong vòng 8 năm qua. Mỹ cho phép công dân 38 nước, trong đó có Hàn Quốc, Nhật và Pháp, nhập cảnh trong vòng 90 ngày mà không cần thị thực. Tuy nhiên, Cục Hải quan và Biên phòng thông báo công dân các nước này sẽ không còn được miễn trừ nếu đã từng đến Triều Tiên trong thời gian từ ngày 1.3.2011, thay vào đó sẽ phải xin thị thực du lịch hoặc doanh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.