Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6, Hàn Quốc cảnh giác

08/10/2016 13:23 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao vì những dấu hiệu gần đây cho thấy Triều Tiên có thể thử tên lửa hoặc hạt nhân nhằm kỷ niệm ngày thành lập đảng.

Chính quyền Hàn Quốc cho biết những hoạt động tại hai đường hầm số 2 và số 3 tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy một vụ thử hạt nhân kế tiếp đang được chuẩn bị, theo Yonhap ngày 7.10. Triều Tiên hồi tháng 9 thử hạt nhân lần 5 khiến cộng đồng quốc tế lên án.
Vụ thử lần 5 hồi tháng 9 được tiến hành tại hầm số 2. Các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 1.10 cho thấy vẫn đang có dấu hiệu hoạt động chuẩn bị tại cả 3 hầm ở Punggye-ri, theo trang 38 North. Một xe tải xuất hiện gần lối vào hầm số 2, trong khi một mái che lớn được dựng tại bãi đậu xe. Ngoài ra, có nhiều thùng hàng cũng xuất hiện gần khu vực này.
Trong khi đó, hoạt động tại khu vực thử tên lửa Dongchang-ri cũng được gia tăng, có khả năng là để phóng tên lửa Rodong hoặc tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.
"Khả năng cao là Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng một tên lửa đạn đạo ngay trước dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền và Hội nghị tư vấn an ninh (SCM) tại Mỹ vào cuối tháng", quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự đoán.
Ngày 10.10, Triều Tiên sẽ kỷ niệm ngày thành lập đảng, trong khi các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc sẽ thảo luận chiến lược tăng cường khả năng răn đe tại thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 20.10.
Quan chức cho hay quân đội Hàn Quốc từ giờ sẽ cảnh giác cao độ trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Các hoạt động tình báo, giám sát và do thám của Mỹ và Hàn Quốc sẽ được tiến hành nghiêm ngặt nhằm sớm phát hiện các vụ tấn công bằng tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.