Triều Tiên tố Mỹ và Hàn Quốc chiếu đèn ‘khiêu khích’

27/08/2016 19:50 GMT+7

Triều Tiên hôm nay 27.8 đe dọa sẽ bắn phá các thiết bị chiếu sáng của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, nói rằng Bình Nhưỡng bị chiếu đèn “khiêu khích” tại khu vực phi quân sự (DMZ), theo AP.

Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nói rằng từ tối thứ sáu (26.8), binh lính Mỹ và Hàn Quốc đã dùng đèn chiếu sáng “khiêu khích một cách có chủ ý” nhằm vào ngôi làng Bàn Môn Điếm, nằm trong khu vực DMZ phân chia hai miền Triều Tiên.

Trong tuyên bố của mình, KPA khẳng định hành động trên đã đe dọa nghiêm trọng sự an toàn của quân đội Triều Tiên, và làm gián đoạn hoạt động quan sát bình thường của họ. Thêm vào đó, hành động chiếu đèn đó dấy lên sự tức giận từ những người lính Triều Tiên, trong thời điểm bán đảo Triều Tiên đang ở bên “bờ vực chiến tranh” vì cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc từ ngày 22.8.

“Hành động chiếu sáng hướng ngẫu nhiên vào KPA được thực hiện như một sự khiêu khích không thể chấp nhận, và nó sẽ trở thành mục tiêu của những cú bắn phá tàn nhẫn”, AP dẫn lại tuyên bố từ những người đứng đầu bộ phận an ninh ở làng Bàn Môn Điếm.

Lời lẽ mạnh mẽ từ Triều Tiên xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra tuyên bố lên án hành động thử tên lửa của Triều Tiên trong tháng 7 và tháng 8.

Cũng trong ngày 27.8, Triều Tiên thể hiện sự bất bình với lời lên án của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trả lời trên bản tin truyền hình của AP, quan chức tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Jon Min Dok nói rằng các cuộc thảo luận do Mỹ đứng đầu tại Liên Hiệp Quốc là “sự khiêu khích tồi tệ”, và rằng việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân chẳng qua do Mỹ thể hiện “sự đe dọa hạt nhân thái quá”.

Theo ông Jon Min Dok, việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 24.8 qua không hề gây hại gì đến an ninh của các nước láng giềng. Thay vào đó, nó chỉ thể hiện sức mạnh và quyền lực vô tận của Triều Tiên khi đối mặt với kẻ thù.

“Cách tốt nhất để Mỹ thoát khỏi một cuộc tấn công chết chóc từ chúng tôi là tránh xúc phạm phẩm giá của chúng tôi và không đe dọa an ninh của chúng tôi, bằng việc thể hiện sự khôn khéo và biết kiểm soát”, ông Jon Min Dok nói.

Vòng luẩn quẩn giữa Triều Tiên với Hàn Quốc  và Mỹ tiếp tục không tìm thấy điểm dừng. Trong khi Triều Tiên lấy cớ Mỹ và Hàn Quốc tập trận cũng như lập hệ thống phòng thủ tên lửa để tiếp tục thử tên lửa, thì Mỹ - Hàn lại lấy hành động thử tên lửa của Triều Tiên để đưa ra các biện pháp được coi là phòng ngừa nguy cơ hạt nhân.

Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2017.

Trả lời Business Insider, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook ngày 26.8 cho rằng THAAD chỉ là bước đi đầu tiên của Mỹ trong việc đáp trả hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên, và chắc chắn bước đi khác sẽ xảy ra tiếp theo nếu Bình Nhưỡng không biết điểm dừng.

“Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không phải mở rộng và tiến hành những bước đi tiếp theo. Tuy nhiên thực tế đúng là vậy, và chúng tôi đang tiếp tục những phương án mà đồng minh sẽ làm để phối hợp, cùng nhau chỉ ra mối đe dọa mà chúng tôi nhìn thấy từ Triều Tiên”, ông Peter Cook cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.