Đề nghị truy tố một công chứng viên tội lừa đảo, chiếm đoạt 14 xe ô tô

13/09/2017 14:43 GMT+7

PC45 đã xác định từ đầu năm 2016 đến khi bị khởi tố, Trần Thị Mỹ Hằng được Lành giúp sức để chiếm đoạt 14 xe ô tô trị giá hơn 4 tỉ đồng.

Ngày 13.9, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đang hoàn tất hồ sơ để chuyển sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố Thạch Văn Lành (44 tuổi, công chứng viên), nguyên Trưởng văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh và Trần Thị Mỹ Hằng (33 tuổi, ngụ P.9, TP.Trà Vinh) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cơ quan điều tra, Hằng sống bằng nghề “cò” đất nên thường xuyên lui tới Văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh do Lành làm Trưởng văn phòng để công chứng từ giấy tờ, làm hợp đồng công chứng mua bán nhà đất, nên cả hai có mối quan hệ thân thiết.
Do thiếu nợ và cần tiền tiêu xài nên Hằng nghĩ cách để lừa đảo. Từ năm 2016, biết nhiều tài xế và các chủ phương tiện có ô tô nhàn rỗi làm dịch vụ cho thuê xe tự lái,  Hằng nghĩ cách thuê xe của những người này rồi tìm cách chiếm đoạt.
Hằng đến nhà những nạn nhân có cho thuê xe ô tô tự lái để thỏa thuận thuê xe cho người khác thuê lại với giá từ 20 triệu đồng/tháng. Sau khi thuê được xe Hằng đem giấy tờ xe đến phòng Công chứng của Lành để làm giả hợp đồng uỷ quyền tên từ chủ xe qua tên Hằng hoặc người thân của Hằng tại TP.HCM và được Lành ký tên công chứng các loại giấy tờ trên. Mỗi bộ hồ sơ Hằng trả cho Lành từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.
Sau khi có đầy đủ hồ sơ,  Hằng mang các xe đã thuê và giấy tờ do Lành công chứng đi bán hoặc cầm cố tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác với giá từ 300 - 400 triệu đồng/chiếc để lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Từ tố giác của các bị hại, cơ quan điều tra đã vào cuộc để làm rõ vụ việc. Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 11.1, PC 45 đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Thạch (Hằng được tại ngoại do đang mang thai - PV) để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo.
Đến nay PC 45 đã xác địnhh bằng thủ đoạn trên, từ đầu năm 2016 đến khi bị khởi tố, Hằng đã được Lành với vai trò là công chứng viên giúp sức làm giả các hợp đồng công chứng để Hằng chiếm đoạt 14 xe ô tô của những người cho thuê xe tự lái, trị giá hơn 4 tỉ đồng.

tin liên quan

Lừa đảo cầm cố, bán 15 xe ô tô, lãnh 16 năm tù
TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tuyên phạt Phạm Văn Huy (42 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tuy nhiên, đến nay, PC45 chỉ mới thu hồi được 4 phương tiện xe ô tô, qua định giá khoản 1 tỉ đồng để trả cho các bị hại. Còn các phương tiện còn lại do Hằng đem đi cầm cố và quá hạn đóng lãi nên chủ các cơ sở cầm cố đã mang đi bán cho người khác.
Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh truy tìm để thu hồi số ô tô còn lại do Hằng đã chiếm đoạt mang đi cầm cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.