Giải thưởng chống ùn tắc Hà Nội: Tăng thuế ô tô, xe máy, thêm tuyến taxi nước

12/09/2017 07:36 GMT+7

Đơn vị được trao thưởng 2 tỉ đồng cho ý tưởng chống ùn tắc tại Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp như xây dựng tuyến taxi nước trên hồ Tây và tăng cường thuế lên ô tô, xe máy để giảm sử dụng xe cá nhân.

Theo công bố của Sở GTVT Hà Nội, phương án dự thi đạt giải Nhì về chống ùn tắc tại Hà Nội của liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI).
Liên danh này đề xuất xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây nhằm góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa 2 bờ bắc, nam hồ Tây. Cụ thể, bến taxi nước được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 - 1,2 km kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.
Một phương án khác được liên danh này đề xuất là xây dựng đường vành đai 4 (giai đoạn 1) đoạn từ giao Đại lộ Thăng Long đến giao đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình vào trước năm 2020. Các đoạn còn lại của đường vành đai 4 sẽ xây dựng sau năm 2020. Đồng thời di chuyển các bến xe ra khỏi khu vực vành đai 4 để giảm ùn tắc.
Cơ sở cho đề xuất này được nêu là do quy hoạch giao thông Thủ đô chỉ mới đề xuất xây dựng đường vành đai 3 và 2 trên cao sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông ở cửa ngõ, nên đề xuất xây dựng các tuyến đường hướng tâm trên cao liên kết các đường vành đai trên cao. Trong đó có việc xây dựng tuyến đường dọc sông Hồng để khép kín vành đai 2.
Liên danh cũng đề xuất các giải pháp hỗ trợ xe buýt/BRT như tổ chức cải tạo 2 bờ sông Nhuệ, Tô Lịch tạo làn phi cơ giới cho buýt nhanh BRT hoạt động, bố trí các làn riêng cho buýt đô thị dưới gầm cầu vành đai 3...
Đáng chú ý, để kiểm soát phương tiện cá nhân, liên danh này đề xuất phân loại biển số xe theo vùng để quản lý đi lại, thu phí; kiểm soát số lượng xe trong các vùng ùn tắc; áp dụng chế độ chứng minh có chỗ đỗ xe cũng như kiểm soát tổng số lượng ô tô, xe máy cá nhân, tăng cường các loại thuế liên quan đến ô tô, xe máy...
Dự kiến, kinh phí thực hiện các giải pháp như xây dựng đường trên cao, bến xe khách, đường có làn dành riêng cho xe buýt, các nút giao... vào khoảng 51,176 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB). Các tuyến đường sắt đô thị khoảng 1.700 triệu USD.
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phủ nhận việc bí mật trao giải thưởng cho các phương án. Dù cho biết các bài thi không đạt chất lượng toàn diện như yêu cầu, nhưng Sở GTVT vẫn đánh giá đây là cuộc thi thành công, lựa chọn được phương án tốt nhất trong 5 phương án vào chung khảo để trao giải nhì.
Cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc được phát động từ tháng 1.2017, do một tập đoàn tư nhân tài trợ, với số tiền thưởng cho giải nhất lên tới 200.000 USD, giải nhì 100.000 USD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.