Khởi tố Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và 2 lãnh đạo sở

12/07/2020 06:56 GMT+7

Mở rộng điều tra sai phạm xảy ra tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV ( SAGRI ), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm 1 lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.

Ngày 11.7, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, thực hiện lệnh khám xét đối với 5 bị can là lãnh đạo, cán bộ thuộc UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan của TP để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.

Khởi tố phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Ông Trần Vĩnh Tuyến bị đình chỉ công tác 90 ngày

Ngày 11.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Theo đó, ông Tuyến bị tạm đình chỉ công tác do đã có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác (từ ngày 11.7.2020).  
Chí Hiếu
Các bị can gồm: Trần Vĩnh Tuyến (55 tuổi), Phó chủ tịch UBND TP.HCM; Trần Trọng Tuấn (51 tuổi), Phó chánh văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM; Phan Trường Sơn (53 tuổi), Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, nguyên Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng TP.HCM; Trần Quốc Đạt (57 tuổi), Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng TP.HCM và Lê Tấn Hòa, chuyên viên Sở Xây dựng TP.HCM. Trong đó, các ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú, 3 bị can còn lại bị bắt tạm giam.
Theo C01, các bị can nêu trên bị khởi tố do có sai phạm liên quan đến vụ án tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại SAGRI. Trước đó, tháng 7.2019, C01 khởi tố, bắt tạm giam nhiều lãnh đạo SAGRI, trong đó có ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc SAGRI; Nguyễn Thị Thúy, Kế toán trưởng; Vân Trọng Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; Nguyễn Thành Mỹ, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư… Đến cuối tháng 8.2019, C01 khởi tố bổ sung đối với Lê Tấn Hùng và Nguyễn Thị Thúy về tội tham ô tài sản.

Không ảnh hưởng đến Đại hội Đảng bộ TP.HCM

Chiều 11.7, bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM, trao đổi với Thanh Niên về việc Bộ Công an khởi tố 2 bị can là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM (ông Trần Vĩnh Tuyến) và Thành ủy viên (ông Trần Trọng Tuấn - PV) có ảnh hưởng gì đến Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X sắp tới, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết Đại hội Đảng bộ là quá trình chuẩn bị lâu dài nên một con người cụ thể sẽ không ảnh hưởng nhiều. Thành ủy sẽ họp bàn để sớm có nhân sự bổ sung, đảm bảo công tác điều hành, chỉ đạo của UBND TP. “Mỗi kỷ luật của Đảng đều là một sự đau xót”, ông Nhân chia sẻ và cho biết Thành ủy sẽ xem xét tư cách thành ủy viên của 2 cán bộ vi phạm theo quy trình của Đảng.
HĐND TP.HCM cũng tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với ông Tuyến và ông Tuấn.    
Sỹ Đông
Trưa 11.7, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, C01 đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can. Cụ thể, khoảng 12 giờ cùng ngày, công an đã khám xét nơi ở của ông Trần Vĩnh Tuyến tại chung cư The Manor (đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh); khám xét nơi ở của ông Trần Trọng Tuấn tại chung cư H2 (196 Hoàng Diệu, P.8, Q.4). Sau khi khám xét, công an thu giữ một số hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án.
Theo một cán bộ điều tra C01, cơ quan công an vẫn đang làm việc với một số bị can để làm rõ hành vi sai phạm và vụ án đang được điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của một số cá nhân khác liên quan trong vụ án, làm rõ trách nhiệm để xử lý đúng quy định pháp luật.

Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn, Phan Trường Sơn, Trần Quốc Đạt, Lê Tấn Hòa

Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Chuyển nhượng dự án sai quy định

SAGRI là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. SAGRI có vốn điều lệ được duyệt hơn 1.690 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu tính đến ngày 31.12.2016 hơn 2.000 tỉ đồng. Cơ cấu lãnh đạo trong SAGRI gồm Hội đồng thành viên 3 người; Ban tổng giám đốc có 5 người, trong đó có 1 cấp trưởng (ông Lê Tấn Hùng) và 4 cấp phó; kiểm soát viên có 2 người.
Mặc dù có số vốn lớn, hoạt động góp vốn, hợp tác liên doanh nhiều, nhưng hầu hết hoạt động của SAGRI đều có sai phạm. Đặc biệt sai phạm trong việc thực hiện dự án Khu nhà ở Phước Long B (Q.9) mà không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho đối tác; báo cáo không trung thực với UBND TP; giá chuyển nhượng tương đương 10,5 triệu đồng/m2 là thấp so với mặt bằng chung (những dự án liền kề giá chuyển nhượng khoảng 29 triệu đồng/m2)... Ngoài ra, SAGRI còn sai phạm ở nhiều dự án khác.

Ông Lê Tấn Hùng bị khởi tố thêm hành vi “Tham ô tài sản“

Sai phạm nghiêm trọng về quản lý vốn, tài sản nhà nước

Kết luận thanh tra toàn diện SAGRI do Thanh tra TP.HCM thực hiện còn cho thấy, trong thời gian dài SAGRI đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng vốn, đất đai, tài sản nhà nước. Cụ thể, hàng loạt dự án liên quan đến diện tích đất công sản với hàng trăm héc ta do SAGRI thực hiện có sai sót, đặc biệt là các dự án: Khu sản xuất nông nghiệp Phạm Văn Cội; dự án Trồng chuối xuất khẩu tại xã Phạm Văn Cội; Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Phú Mỹ Hưng (đều tại H.Củ Chi)... SAGRI còn “qua mặt” UBND TP.HCM để gây ra các sai phạm nghiêm trọng khác tại hàng loạt dự án đầu tư sử dụng đất công sản, điển hình là tại dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò ở xã Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) diện tích hơn 89 ha, tổng mức đầu tư 693 tỉ đồng…  
Thái Sơn
Theo nguồn tin của PV, ông Trần Vĩnh Tuyến và các bị can bị khởi tố lần này có liên quan đến những vi phạm tại dự án phát triển Khu nhà ở tại P.Phước Long B (Q.9) nói trên. Khu đất thực hiện dự án này có diện tích hơn 3,6 ha được UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển mục đích để xây dựng chung cư và SAGRI làm chủ đầu tư từ năm 2009.
Trước đó, tháng 10.2008, SAGRI ký với Tổng công ty CP Phong Phú (Công ty Phong Phú) hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Phước Long B với tỷ lệ vốn góp và lợi nhuận được chia là SAGRI 28% và Công ty Phong Phú 72%.
Tháng 6.2016, dự án được phê duyệt, nhưng khoảng 2 tháng sau SAGRI lại ký thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng dự án với Công ty Phong Phú. Thực chất việc chuyển nhượng này là SAGRI chuyển nhượng 28% vốn góp - là quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, cho Công ty Phong Phú.
Đáng nói, SAGRI không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án điều chỉnh quy hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng... có thay đổi so với ban đầu.
Tháng 7.2017, ông Trần Trọng Tuấn lúc đó là Giám đốc Sở Xây dựng đã ký tờ trình gửi UBND TP khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và kiến nghị UBND TP chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án. Từ tờ trình của Sở Xây dựng, ông Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú.
Liên quan đến giá chuyển nhượng dự án này, Thanh tra TP cũng đã kết luận việc SAGRI chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú với giá khoảng 168,2 tỉ đồng, tương đương khoảng 10,5 triệu đồng/m2 là thấp hơn giá Công ty Phong Phú huy động vốn của khách hàng từ năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng dự án liền kề tại thời điểm chuyển nhượng dự án khoảng 29 triệu đồng/m2. Ngay sau đó, Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chấp thuận cho SAGRI hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án.
Tháng 7.2019, UBND TP.HCM có quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định trước đây đã chấp thuận cho chuyển nhượng dự án nói trên. SAGRI và Công ty Phong Phú phải trả, chuyển giao những gì đã nhận của nhau. Tuy nhiên, ngày 6.7.2019 thì C01 khởi tố, bắt tạm giam bị can Lê Tấn Hùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.