Xem xét thành lập Bộ Thanh niên vào thời điểm thích hợp

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/06/2020 15:40 GMT+7

Khẳng định việc nghiên cứu thành lập Bộ chuyên trách về công tác thanh niên trên cơ sở tổ chức Đoàn TNCS là xác đáng, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo.

Chiều 16.6, Quốc hội biểu quyết thông qua luật Thanh niên sửa đổi.
Báo cáo giải tình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, có ý kiến đề nghị quy định Ủy ban này có chức năng tham mưu, thay vì tư vấn cho Chính phủ về công tác thanh niên.
Cũng có ý kiến đề nghị không không quy định về Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam trong luật, vì đây là cơ quan tư vấn của Thủ tướng.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua 22 năm hoạt động, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc phối hợp với các bộ, ngành xây dựng các chiến lược, chính sách dành cho thanh niên; thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về công tác thanh niên.
Do đó, việc tiếp tục quy định Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam là cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ là cần thiết. Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định trong luật: Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên.

Kiến nghị thành lập Bộ Thanh niên là ý kiến xác đáng

Một vấn đề cũng được nhiều đại biểu quan tâm trước đó là quản lý nhà nước về thanh niên.
Theo ông Bình, có ý kiến đề nghị trong tương lai cần nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên, hoặc Bộ Thanh niên - Thể thao trên cơ sở hệ thống tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc nghiên cứu thành lập Bộ chuyên trách về công tác thanh niên trên cơ sở hệ thống tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thanh niên là ý kiến xác đáng.
“Tuy nhiên, đây là vấn đề quan trọng gắn với mô hình tổ chức Chính phủ và hệ thống chính trị, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định vào thời điểm thích hợp”, ông Bình nói.
Về một số ý kiến đề nghị giao Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên, thay vì Bộ Nội vụ, hoặc không quy định cụ thể Bộ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, thực tiễn thi hành luật những năm qua cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn, lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên là do công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế.
Đối với Bộ Nội vụ, sau khi được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên cũng đã có cố gắng và đạt kết quả nhất định. Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép tiếp tục giao Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên như dự thảo Luật.
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ quan tâm kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên”, ông Bình cho hay.
Sau phần báo cáo của ông Bình, 441/449 đại biểu có mặt đã tán thành thông qua luật Thanh niên sửa đổi. Luật sẽ có hiệu lực từ 1.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.