10 điều cần làm để bảo vệ sức khỏe tâm thần trong mùa dịch Covid-19

0 Thanh Niên

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng Đại học quốc tế Florida (Mỹ) vừa đưa ra lời khuyên bảo vệ sức khỏe tâm thần trong đại dịch Covid-19, khi mọi người thực hiện giãn cách xã hội, cách ly theo quy định.

Viết nhật ký là cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe tâm thần /// SHUTTERSTOCK
Viết nhật ký là cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe tâm thần
SHUTTERSTOCK

1. Lên kế hoạch làm việc

PGS-TS Mei Yi Ng, chuyên gia tâm lý học của Đại học quốc tế Florida, cho biết căng thẳng hay trầm cảm có liên quan mật thiết với cảm giác bất lực, không chắc nên làm gì tiếp theo. Do đó, việc lên trước kế hoạch làm việc cho khoảng thời gian đặc biệt như giãn cách xã hội có thể khiến bạn chủ động hơn, từ đó cảm thấy thoải mái hơn.

“Bạn có thể hỏi sếp về quy trình làm việc tại nhà, sau đó cân bằng chúng với kế hoạch chăm sóc bản thân, gia đình. Ngoài ra, việc nắm rõ thông tin về dịch Covid-19 từ những nguồn uy tín cũng sẽ giúp bạn chủ động trước diễn biến dịch bệnh. Cảm giác chủ động giúp tâm trạng thoải mái hơn”, bà Mei Yi Ng nói.

2. Tiếp nhận thông tin có chọn lọc

Việc liên tục nhận những thông tin về dịch bệnh có thể khiến hệ thần kinh căng thẳng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người chỉ nên cập nhật tin tức vài lần trong ngày từ những nguồn thông tin uy tín, chính thống. Không nên xem, đọc, nghe tin tức liên tục, nhất là từ nguồn không có kiểm chứng. “Hãy đặt ra giới hạn cho việc sử dụng điện thoại di động, ti vi hay máy tính… trong ngày”, chuyên gia Mei Yi Ng khuyến nghị.

3. Duy trì hoạt động thể chất

Tập thể dục không chỉ giúp duy trì sức khỏe thể chất mà còn có lợi cho sức khỏe tinh thần. Một nghiên cứu gần đây cho thấy vận động thường xuyên có tác dụng thúc đẩy tâm trạng, thậm chí giúp ngăn ngừa trầm cảm.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người có thể tham khảo các video hướng dẫn luyện tập thể dục tại nhà từ những nguồn tin cậy, khuyến khích bạn bè hay người thân cùng tham gia. Ngoài ra, hãy tranh thủ đi bộ hay chạy bộ khi có thể. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ duy trì khoảng cách ít nhất 2 m với người lạ và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như mang khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên.

4. Chăm sóc cơ thể

Các chuyên gia của CDC Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, sinh hoạt lành mạnh như: ngủ đủ giấc, tránh lạm dụng rượu, bia, thuốc lá… Ngoài ra, hãy duy trì thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe thường nhật theo đúng chỉ định của bác sĩ nếu như bạn mắc bệnh từ trước.

5. Duy trì liên lạc với mọi người

Giãn cách xã hội hay cách ly có thể làm giảm cơ hội giao tiếp (vốn là hoạt động rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần) giữa mọi người. Giờ đây công nghệ đang cung cấp nhiều giải pháp đa dạng (gọi điện, nhắn tin, trò chuyện video qua các công cụ của mạng xã hội...) giúp mọi người giữ kết nối với nhau, cũng như cùng nhau thực hiện các hoạt động online.

6. Giúp đỡ người khác

Việc giữ liên lạc với bạn bè, người thân thường xuyên trong thời gian giãn cách hay cách ly là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu có thể chia sẻ nhiều hơn về những khó khăn của nhau, những kinh nghiệm chăm sóc bản thân, gia đình trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, hay giúp đỡ nhau đối phó với căng thẳng cũng có thể khiến mọi người trút bỏ được nhiều vấn đề tâm lý.

7. Thử những hoạt động sáng tạo

Những hoạt động như viết lách, nấu ăn, làm vườn, chơi nhạc, vẽ tranh, xem phim, đọc tiểu thuyết... có thể mang lại cảm giác thích thú, đồng thời giúp mọi người tạm thời trút bỏ được những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng. Đây cũng là những hoạt động được các chuyên gia khuyến khích khi trị liệu trầm cảm, theo bà Mei Yi Ng.

8. Suy nghĩ tích cực

Người mắc chứng trầm cảm có xu hướng tập trung quá mức vào những mặt tiêu cực của bản thân hay hoàn cảnh. Suy nghĩ tích cực là chìa khóa để giảm bớt căng thẳng và lo lắng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, hãy luôn cố gắng nhìn rõ bản chất, mức độ của vấn đề và sẵn sàng chia sẻ những vướng mắc tâm lý với người thân, bạn bè... để kịp thời tìm ra hướng giải quyết.

9. Thiền định

Căng thẳng khiến tâm trí lo lắng, khó bình tâm. Các bài tập thiền định có thể giúp làm dịu tâm trí, thư giãn cơ thể, đặc biệt là có giấc ngủ chất lượng hơn vào ban đêm.

10. Hãy nhớ rằng bạn đang làm một điều tốt

Mục đích của việc cách ly hay giãn cách xã hội là để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao. Do đó, những bất tiện mà bạn trải qua trong thời gian này là đang đóng góp vào mục tiêu chung của toàn xã hội. Việc nhớ rằng bạn đang đóng góp vào xã hội một điều tốt đẹp có thể giúp chuyển sự chú ý của tâm trí ra khỏi cảm xúc buồn bã, tiêu cực, đồng thời củng cố và ổn định lại tinh thần.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngủ trưa giúp ích gì cho não, ngủ bao lâu là tốt nhất?

Ngủ trưa giúp ích gì cho não, ngủ bao lâu là tốt nhất?

Giấc ngủ trưa là giải pháp rất tốt để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sau buổi sáng làm việc, học tập. Giấc ngủ trưa đặc biệt có lợi với người mất ngủ về đêm. Não bộ sẽ nhận được nhiều lợi ích từ giấc ngủ trưa.