10 mẹo hay giúp giảm huyết áp hiệu quả

12/06/2017 18:24 GMT+7

Một nửa số người mắc bệnh cao huyết áp không biết mình có bệnh này, bởi triệu chứng khó được phát hiện, và nếu không điều trị, nó sẽ tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Trước mắt, nếu phát hiện mình bị cao huyết áp, hãy áp dụng 10 mẹo thay đổi lối sống dưới đây để cải thiện tình hình, theo Mirror.

Tập gym

Hãy cố gắng đến phòng gym hoặc tự tập tại nhà ít nhất nửa tiếng mỗi ngày. Bạn cũng có thể đi bộ, chạy bộ, bơi, đạp xe hay học nhảy. Vận động thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa rủi ro chứng cao huyết áp bùng phát mạnh mẽ. 
Tập gym nửa tiếng mỗi ngày đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe Ảnh minh họa: Shutter Stock

Không để căng thẳng

Căng thẳng dai dẳng có thể dẫn đến cao huyết áp và dễ khiến bạn suy sụp đến mức tập thói quen xấu như nhậu nhẹt vô độ, hút thuốc nhiều.

Hãy chấp nhận những thứ bạn không thể thay đổi được và cần lên kế hoạch giải quyết khó khăn càng sớm càng tốt, khi có thể. Bạn cũng nên tập hít thở sâu đúng cách để giảm stress. 

tin liên quan

Giảm căng thẳng bằng thực phẩm
Nghiên cứu đăng trên chuyên san American Journal of Public Health xác nhận chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tinh thần.

Đừng để căng thẳng kéo dài Ảnh minh họa: Shutter Stock


Áp dụng chế độ ăn nhiều magiê

Magiê là khoáng chất có thể giúp hạ thấp huyết áp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều magiê có thể giảm 1/3 nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các loại quả hạch, hạt, rau xanh và socola đen là những nguồn cung cấp magiê dồi dào. 

Giảm cân

Khi bạn ngày càng phát phì, huyết áp bạn thường tăng. Và nếu bạn thừa cân thì càng có nguy cơ mắc phải triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Hiện tượng này cũng liên quan đến chứng cao huyết áp. 

Do đó, hãy luôn bảo đảm cân nặng của bản thân luôn ở mức lành mạnh. 
Cân nhắc khi dùng đồ uống có caffein

Caffein có thể gây ra một sự tăng huyết áp ngắn nhưng đáng kể. Bạn cần cân nhắc giảm bớt đồ uống có caffein nếu bạn thật sự nhạy cảm với nó. 
Nên cân nhắc dùng các đồ uống có caffein khi bạn thật sự nhạy cảm với nó và có bệnh cao huyết áp Ảnh minh họa: Shutter Stock


Giảm muối ngay và luôn

Người trưởng thành không nên ăn hơn 6g muối mỗi ngày (tương đương một muỗng cà phê muối). Còn người trên 50 tuổi, người có bệnh tiểu đường và bệnh thận thì càng nhạy cảm hơn với loại gia vị trên. Cần hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn và lưu ý nếm thử thức ăn trước khi thêm muối. 

Phơi nắng 

Trong khi nhiều ý kiến cho là phơi nắng có thể gây ung thư da thì các nghiên cứu khoa học cũng phát hiện rằng để cơ thể tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian phù hợp có thể đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể thông qua lượng vitamin D dồi dào.
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Anh cho rằng người dân ở Anh có nguy cơ tử vong vì bệnh tim trong mùa đông nhiều hơn so với mùa hè. Lý do được cho là mùa đông có ít ánh nắng mặt trời nên lượng vitamin D tự nhiên thấp đi.
Ngoài ra, lượng cholesterol của người dân cũng tăng lên trong mùa đông bởi lượng vitamin D thấp đi, theo nghiên cứu trên tạp chí Lancet.


Từ bỏ thói quen xấu

Bạn có hút thuốc không? Mỗi điếu thuốc bạn hút sẽ làm tăng huyết áp cho đến tận nhiều phút sau khi rít hơi cuối cùng. Nếu được, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để huyết áp mau trở lại bình thường.

Ăn lành mạnh

Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt, tránh chất béo bão hòa và thực phẩm nhiều cholesterol.
 
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ích cho người cao huyết áp Ảnh minh họa: Shutter Stock

Nhậu ít thôi

Nhậu nhẹt vô độ có thể làm tăng huyết áp và tăng cân. Song, tiêu thụ rượu hoặc bia với một lượng nhỏ vừa phải mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ về huyết áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.