15 dấu hiệu cảnh báo ung thư nam giới thường làm ngơ

14/08/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Chúng ta có thể làm giảm tỷ lệ phát triển ung thư bằng việc thực hiện các thói quen tốt, nhưng không ai có thể đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động tốt 100%, đặc biệt nếu trong gia đình từng có người bị ung thư.

(TNO) Chúng ta có thể làm giảm tỷ lệ phát triển ung thư bằng việc thực hiện các thói quen tốt, nhưng không ai có thể đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động tốt 100%, đặc biệt nếu trong gia đình từng có người bị ung thư.

Ho dai dẳng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thu ở nam giới - Ảnh minh họa: Shutterstock
Cách tốt nhất để đánh bại bệnh ung thư là cần sớm nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo.
Đau không dứt
Mặc dù ung thư thường không gây đau đớn, nhưng một khi nó lây lan, nó có xu hướng gây đau ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nếu bạn bị đau ở bất kỳ phần nào của cơ thể mà không dứt trong vòng 4-6 tuần, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.
Mệt mỏi cùng cực
Ung thư có xu hướng hút năng lượng của cơ thể, khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi mọi lúc mọi nơi. Đây là một loại kiệt sức khiến bạn cảm thấy như khó có thể hồi phục mặc dù bạn ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh.
Sốt
Sốt thường không nghiêm trọng; hầu hết sốt chỉ đơn giản là cơ thể đang chiến đấu lại một số loại nhiễm trùng. Nhưng nếu cơn sốt không biến mất và cũng không có một lời giải thích nào rõ ràng, đó có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu.
Thay đổi trong miệng
Nếu bạn hút thuốc lá hoặc nghiện rượu nặng, bạn có nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng. Bất kỳ sự thay đổi nào trong môi, lưỡi; đặc biệt là các mảng trắng hoặc đỏ xuất hiện bên trong miệng, cần đến nha sĩ hoặc bác sĩ có chuyên môn để kiểm tra ngay lập tức.
Khó nuốt
Mặc dù hầu hết ai trong chúng ta cũng từng có 1 vài lần trải qua cảm giác khó nuốt, nhưng nếu thấy tình trạng khó nuốt đi kèm với nôn mửa hoặc trọng lượng sụt giảm, nên đến bác sĩ ngay. Đây thường là dấu hiệu của viêm họng hoặc ung thư dạ dày.
Thay đổi ở da
Những thay đổi ở da có thể liên quan đến ung thư da. Mặc dù, một số vấn đề về da có thể được giải quyết nhanh chóng tại phòng khám da liễu; tuy nhiên có những thay đổi ở da là dấu hiệu của một loại ung thư da chết người được gọi là khối u ác tính. Vì thế, bất kỳ sự thay đổi màu sắc của nốt ruồi hoặc sự xuất hiện nốt ruồi mới có hình dạng bất thường… đều cần lưu ý. Ngoài ra, nếu vùng da nào đó đột nhiên chuyển sang màu đỏ hoặc nâu và trông giống như một vết thương lâu ngày không lành cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.
Thay đổi nào trong tinh hoàn, nên đi khám ngay - Ảnh minh họa: Shutterstock
Thay đổi ở tinh hoàn
Nếu bạn tìm thấy một khối u và cảm thấy nặng nề hoặc nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tinh hoàn, nên đi khám ngay. Ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển rất chậm, và nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn. Bác sĩ sẽ làm siêu âm bìu để giúp xác định vấn đề.
Tiểu gắt
Mặc dù phần lớn đàn ông ít nhiều đều gặp một ít trục trặc trong việc tiểu tiện, chẳng hạn như rò rỉ, khó khăn khi bắt đầu đi tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên…, tất cả điều này thường là do tuyến tiền liệt phì đại. Nhưng, đôi khi đó cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt nếu bạn dưới 50 tuổi.
Có máu trong phân hoặc nước tiểu
Máu trong phân hoặc nước tiểu thường là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang, ung thư đại tràng, hoặc ung thư thận. Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng vẫn cần thiết đi khám để có thể phòng ngừa những rủi ro.
Sưng hạch bạch huyết
Các hạch bạch huyết được tìm thấy khắp nơi cơ thể, nhưng đặc biệt dễ nhận biết nhất là dưới hàm, ở cổ, nách, háng. Khi chúng sưng lên có nghĩa là chúng đang chiến đấu với một số loại nhiễm trùng. Tuy nhiên, có một số loại ung thư khiến cho hạch bạch huyết mở rộng. Nếu các hạch bạch huyết sưng lên và không xẹp xuống trong vòng 2-4 tuần, cần đến gặp bác sĩ ngay.
Ợ nóng
Hầu hết các trường hợp ợ nóng thường biến mất khi thực hiện chế độ ăn uống thích hợp, như: loại bỏ chất caffeine và rượu; thay đổi lối sống, chẳng hạn như học cách quản lý stress. Tuy nhiên, một số đàn ông thấy rằng ngay cả sau khi họ thay đổi lối sống theo hướng tích cực, chứng ợ nóng vẫn không thuyên giảm. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày hoặc cổ họng.
Giảm cân không rõ nguyên nhân
Nếu bạn không cố tình tìm cách giảm cân, nhưng cân nặng vẫn cứ ngày một sụt giảm là điều đáng lo ngại. Theo Naturalon, mặc dù việc trọng lượng giảm xuống có nhiều nguyên nhân, nhưng ung thư cũng có thể bị đổ lỗi. Tất cả các bệnh ung thư dạ dày, tụy, ruột kết, phổi có thể đều dẫn tới hậu quả sụt cân.
Thay đổi ở vú
Hầu hết đàn ông thường bỏ qua những cục u ở vú, vì cho rằng ung thư vú chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Mặc dù sự thật là phụ nữ mắc bệnh ung thư vú nhiều hơn, nhưng điều đó không có nghĩa nam giới không bị ung thu vú. Vì thế, nếu phát hiện một khối u trong ngực, đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ để kiểm tra.
Ho dai dẳng
Hầu hết các cơn ho dai dẳng (đối với người không hút thuốc) thường xảy ra sau khi bị cảm lạnh hoặc cúm, và thậm chí có thể kéo dài đến 4 tuần. Tuy nhiên, nếu ho lâu hơn thời gian đó và kèm theo máu hoặc thường xuyên cảm thấy khó thở, cần tìm đến bác sĩ ngay. Một cơn ho dai dẳng, đặc biệt là khi kết hợp với các triệu chứng khác là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư phổi.
Đau dạ dày và trầm cảm
Một cơn đau dạ dày kết hợp với cảm giác trầm cảm là dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến tụy. Bác sĩ có thể tiến hành có thể giúp bạn đánh giá nguy cơ phát triển ung thư để bạn có thể lựa chọn lối sống tốt hơn và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.