17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh

Đình Sơn
Đình Sơn
20/12/2024 11:26 GMT+7

Ngày 20.12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cùng với Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines đã khai trương 17 tuyến xe buýt, gồm 150 xe buýt có trợ giá nối với các nhà ga của tuyến metro số 1.

Bên cạnh 17 tuyến xe buýt thu gom kết nối trực tiếp tại các nhà ga, hệ thống xe buýt có 44 tuyến xe buýt hiện hữu tiếp cận được các nhà ga tuyến metro số 1, nâng tổng số các tuyến xe buýt có thể tiếp cận tuyến metro số 1 lên 61 tuyến.

Các tuyến xe buýt được thiết kế để kết nối trực tiếp với các nhà ga của tuyến metro số 1, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực đô thị và ngoại ô. Tiếp cận nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, và khu công nghiệp. Từ đó góp phần tăng độ bao phủ mạng lưới xe buýt thành phố.

17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh- Ảnh 1.

17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh

ẢNH: ĐÌNH SƠN

17 tuyến có nhận diện riêng, đặc trưng để người dân dễ nhận biết như: màu chủ đạo là xanh và vàng, màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng, số hiệu tuyến và tên tuyến hiển thị bằng đèn LED phía trước và sau xe. Bên cạnh đó, họa tiết hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP.Thủ Đức được trang trí ở hai bên hông xe và có chữ "xe buýt điện" để dễ nhận diện.

Đoàn phương tiện hoạt động trên 17 tuyến gồm 150 xe buýt điện được đầu tư mới, có sức chứa 30 và 60 chỗ, đa số kích thước nhỏ gọn đi vào được các đường nhỏ tiếp cận được nhiều khu dân cư mà hệ thống xe buýt hiện hữu chưa tiếp cận được. Trên xe có trang bị nhiều tiện ích camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt...

Háo hức lên chuyến tàu metro số 1 chạy thử lần cuối: ‘Chắc chắn sẽ hot’

17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh- Ảnh 2.

Xe được trang bị nhiều tính năng vượt trội như: camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt...

ẢNH: ĐÌNH SƠN

Ngoài ra dọc tuyến tàu điện, ngoài bãi giữ xe 2 bánh tại các nhà ga trên cao, dự án cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng 5 bãi giữ xe 2 bánh cá nhân tại khu vực các các ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, có tổng sức chứa khoảng hơn 2.000 xe.

Để tăng cường kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng với tuyến metro số 1, ngoài hệ thống xe buýt nêu trên còn có các phương tiện khác kết nối trực tiếp tại khu vực các nhà ga như: xe đạp công cộng, xe điện (xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện), taxi, xe công nghệ bốn bánh - hai bánh nhằm tăng sự tiện lợi cho người dân, hành khách khi sử dụng tuyến metro số 1.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết TP là siêu đô thị, 1 trong 10 thành phố có dân số đông nhất trên thế giới nên phải phát triển giao thông công cộng và thành phố đã xây metro từ rất sớm. Thành phố cũng đã có một nghị quyết phát triển giao thông công cộng và nhận được sự hỗ trợ rất nhiều cơ chế chính sách, chủ trương đầu tư.

17 tuyến xe buýt nối các nhà ga tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh- Ảnh 3.

Lãnh đạo TP.HCM là những khách hàng đầu tiên

ẢNH: ĐÌNH SƠN

Thành phố là nơi đầu tiên xây dựng hệ thống quẹt thẻ cho giao thông công cộng. Đến nay, hệ thống thu soát vé tự động trên tuyến metro số 1 và các tuyến xe buýt đang trong quá trình hoàn thiện. Trong giai đoạn hiện nay, người dân có thể dùng các thẻ EMV do Master Card phát hành để sử dụng trên tuyến metro số 1 và 17 tuyến xe buýt điện kết nối. Dự kiến trong quý 1/2025, hệ thống hoàn chỉnh tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), quét mã QR-code và thẻ căn cước công dân. Người dân chỉ cần sử dụng các thẻ ngân hàng hiện có đã được một trong những tổ chức thẻ nêu trên công nhận để đi các loại hình giao thông công cộng trên địa bàn TP.HCM.

Giá xe buýt từ 3.000- 5.000 đồng

Với việc đưa vào tuyến metro số 1 và 17 tuyến xe buýt điện kết nối vào hoạt động, sẽ đưa hệ thống xe buýt của thành phố lên 137 tuyến với 2.202 phương tiện (trong đó phương tiện sử dụng năng lượng xanh chiếm tỷ lệ 31,3%). Dự kiến sản lượng vận tải hành khách công cộng năm 2025 đạt 571,8 triệu lượt hành khách (tăng 19,7% so với năm 2024), trong đó sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và metro đạt 124,7 triệu lượt hành khách (tăng 34,4% so với năm 2024).

Thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày, theo khung giờ hoạt động của tuyến metro số 1, mỗi chuyến cách nhau từ 8-22 phút. Hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt này sẽ được miễn vé 30 ngày, đồng bộ với tuyến metro số 1. Giá vé từ 3.000 đồng/lượt đối với sinh viên và 5.000 đồng/lượt đối với hành khách. Hành khách cũng có thể mua 30 vé với giá 112.500 đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.