2022 nhìn lại: Việt Nam đã thực sự vượt qua đại dịch Covid-19?

01/01/2023 09:25 GMT+7

Dù dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, Tổ chức y tế thế giới tiếp tục cảnh báo về sự lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 được kiểm soát, tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 tiếp tục được đẩy nhanh đảm bảo an toàn, khoa học và hiệu quả trong năm 2022, đưa cuộc sống trở lại với trạng thái “bình thường cũ”.

Năm 2021, Việt Nam trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 nặng nề nhất từ trước đến nay với hơn 10 triệu ca nhiễm và hàng chục ngàn người tử vong. Làn sóng dịch thứ tư này kéo dài đến tận đầu năm 2022 với tâm dịch dịch chuyển ra phía Bắc. Thời điểm từ tháng 1 đến tháng 3.2022, có thời điểm cả nước liên tục ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày với nhiều ca tử vong.

Với nỗ lực "phủ xanh" vắc xin Covid-19 và tập trung nguồn lực cho y tế đối phó dịch bệnh, đến giữa và cuối năm 2022, tình hình dịch bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngoạn mục.

2022 nhìn lại: GDP cao kỷ lục và điểm sáng kinh tế Việt Nam

Trong vài tháng vừa qua, mỗi ngày Việt Nam chỉ còn ghi nhận vài trăm ca mắc mới mỗi ngày. Số ca tử vong ghi nhận thấp, tỉ lệ tử vong giai đoạn sau mở cửa thấp hơn so với tỉ lệ trung bình của thế giới.

Cuộc sống thời điểm này đã gần như trở về trạng thái bình thường như trước khi đại dịch xuất hiện. Việt Nam mở cửa trở lại, du lịch, di chuyển không còn bị hạn chế, người dân quay trở lại với công việc trực tiếp, học sinh đã trở lại trường,...

Tính đến ngày 31.12.2022, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng hơn 11,5 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 10,6 triệu người đã khỏi bệnh. Tổng số bệnh nhân Covid-19 tử vong ở nước ta là hơn 43.100 trường hợp. Tổng số mũi vắc xin Covid-19 đã được tiêm là hơn 265 triệu liều.

Trong năm qua, ngành y tế trải qua nhiều “sóng gió”; nhiều lãnh đạo y tế ở các địa phương hay thậm chí là cả cựu lãnh đạo ngành y tế bị khởi tố vì các sai phạm trong thời kỳ chống dịch. Tuy nhiên, việc cơ bản khống chế được dịch Covid-19 là điểm sáng tích cực trong bức tranh y tế Việt Nam năm 2022.

Hành trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời" và những dấu ấn

Trong gần 2 năm qua, khi hàng chục ngàn người không qua khỏi vì dịch Covid-19 để lại hàng ngàn trẻ em bơ vơ, mất nơi nương tựa; Báo Thanh Niên đã phát động chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” để giúp đỡ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Sau hơn 1 năm, cùng với sự ủng hộ từ các nhà bảo trợ, nhà hảo tâm; Báo Thanh Niên đã hỗ trợ khẩn cấp cho hàng ngàn em nhỏ, ký kết bảo trợ dài hạn cho hơn 200 em và trao nhiều suất học bổng để các em vững bước đến trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.