Những ngày gần đây, Tesla đang trở thành tâm điểm tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới với những chính sách bán hàng khiến không ít khách hàng vừa mua xe của hãng này cách đây vài tháng phải bức xúc.
Hàng trăm khách hàng kéo đến các đại lý Tesla tại Trung Quốc, để phản đối chính sách bán hàng của hãng xe điện đến từ Mỹ |
Reuters |
Nguyên nhân xuất phát từ việc Tesla liên tục thay đổi, giảm giá bán nhiều dòng xe chỉ trong một thời gian ngắn. Cụ thể, ngày 6.1.2023 các đại lý Tesla tại Trung Quốc bất ngờ ra thông báo giảm giá bán cho tất cả các phiên bản Model 3 và Model Y. Dựa trên giá bán hiển thị trên trang thông tin chính thức của Tesla tại Trung Quốc, Reuters tính toán giá bán các phiên bản Tesla Model 3 và Model Y giảm từ 6% - 13,5% so với trước ngày 6.1.
Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, Tesla giảm giá bán xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trước đó, vào tháng 10.2022 Tesla cũng từng áp dụng chính sách giảm giá bán nhiều dòng xe của hãng tại Trung Quốc.
Động thái giảm giá bán ô tô điện của Tesla diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Trung Quốc kết thúc chương trình trợ cấp giúp xây dựng thị trường xe điện tại quốc gia này. Nhu cầu mua sắm ô tô điện tại Trung Quốc theo đó cũng chậm lại ngay từ những ngày đầu năm 2023.
Khách hàng tập trung tại một đại lý Tesla ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc để phản đối việc giảm giá xe của Tesla và yêu cầu trả lại tiền |
Reuters |
Trong khi đó, thông qua mạng xã hội Weibo, Grace Tao - Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Tesla tại Trung Quốc cho rằng việc giảm giá của Tesla tại Trung Quốc phản ánh sự đổi mới kỹ thuật và đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và khuyến khích tiêu dùng. Tuy nhiên, động thái của hãng ô tô điện đến từ Mỹ đang khiến không ít người tiêu dùng xe Tesla tại Trung Quốc bức xúc.
Chỉ một ngày ngay sau khi Tesla công bố giảm giá xe, ngày 7.1 khoảng 200 khách hàng, phần lớn trong số này là những người đã mua xe Tesla Model Y và Model 3, kéo đến một đại lý Tesla ở Thượng Hải để phản đối chính sách giảm giá lần 2 chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng của hãng xe Mỹ.
Trong đó, không ít người cho rằng giá xe Tesla mà họ đã mua hồi cuối 2022 đã không được giảm với mức tương xứng mà hãng vừa thông báo nhằm tăng doanh số và thúc đẩy quá trình sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Ngoài ra, lịch trình bỏ chính sách hỗ trợ của chính phủ đối với xe điện vào cuối năm qua cũng khiến nhiều người hoàn thành việc mua sắm trước khi bước sang 2023.
Không chỉ đại lý Tesla ở Thượng Hải, một số đoạn video được đăng trên mạng xã hội cũng cho thấy đám đông khách hàng còn kéo đến các đại lý Tesla từ Thành Đô đến Thâm Quyến, Trung Quốc để phản đối.
Chính sách giảm giá của Tesla khiến không ít khách hàng vừa mua xe của thương hiệu này cách đây vài tháng phải bức xúc |
Reuters |
Theo tính toán của Reuters, sau đợt giảm giá công bố ngày 6.1, giá bán các mẫu ô tô điện Tesla tại Trung Quốc hiện thấp hơn từ 13% - 24% so với giá bán hồi tháng 9.2022.
Các nhà phân tích cho biết động thái của Tesla có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng, vốn đã sụt giảm từ tháng 12.2022, đồng thời buộc các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô điện khác tại Trung Quốc cũng phải giảm giá để cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đang chững lại.
"Đó có thể là một hoạt động kinh doanh thông thường nhưng cũng cho thấy cách mà một doanh nghiệp có trách nhiệm không nên làm”. - Zhang, một chủ xe Tesla trong nhóm biểu tình tại trung tâm phân phối của hãng ở Thượng Hải chia sẻ. Zhang và một số chủ xe Tesla khác đã đặt mua xe Tesla và nhận xe vào những tháng cuối 2022 đã tỏ ra bất mãn trước việc giá xe giảm vào hôm 6.2 cũng như việc Tesla thiếu sự giải thích với khách hàng mua xe gần đây.
Trong khi đó, một đoạn video được Reuters đã xác định quay tại một cửa hàng Tesla ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc cho thấy một đám đông đang hô vang: "Trả lại tiền, hoàn lại tiền xe chênh lệch cho chúng tôi".
Tuy nhiên, trả lời Reuters hôm 7.1, phát ngôn của Tesla Trung Quốc cho biết hãng không có kế hoạch bồi thường cho những khách hàng đã nhận xe trước khi có chương trình giảm giá.
Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 33% doanh số toàn cầu của Tesla trong 2021 và nhà máy ở Thượng Hải, nơi sử dụng khoảng 20.000 nhân công, là nhà máy sản xuất chủ yếu của hãng.
Bình luận (0)