4 cách để có giấc ngủ trưa chất lượng

22/11/2016 08:14 GMT+7

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể nghỉ ngơi, khôi phục sức khỏe để tiếp tục các hoạt động vào buổi chiều và tối. Tuy nhiên, nếu ngủ không đúng cách có thể khiến chúng ta mệt mỏi hơn là không ngủ.

Các chuyên gia khuyên rằng nên uống cà phê và chỉnh báo thức trước khi ngủ trưa Ảnh: Shutterstock
Ngủ trưa thực sự rất có ít với những người bận rộn, đặc biệt là những người thiếu ngủ ban đêm. “Thậm chí, dù chỉ ngủ được 5 phút cũng rất tốt”, MSN dẫn lời tiến sĩ Carmel Harrington, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ của Úc.
Để tận dụng tốt giấc ngủ trưa và tránh cơ thể mệt mỏi, chúng ta cần lưu ý 4 điều sau:
Đặt đồng hồ báo thức
Thời gian ngủ lý tưởng vào buổi trưa là khoảng 20 đến 25 phút. Mọi người nên đặt báo thức để dậy đúng giờ.
Theo tiến sĩ Harrington, lúc con người vừa ngủ thì chưa rơi vào trạng thái ngủ sâu ngay. Một người trưởng thành thường phải mất 20 đến 25 phút sau khi ngủ mới bắt đầu ngủ sâu.
Do đó, giấc ngủ trưa là ngủ ngắn, đừng nên để rơi vào trạng thái ngủ sâu. Vì nếu thức dậy sau khi ngủ sâu, cơ thể sẽ bị mất phương hướng tạm thời, cần thời gian để tính táo. Thêm nữa, ngủ sâu vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm.
Nếu cơ thể mệt mỏi và cần nghỉ ngơi thì sẽ rất dễ ngủ. Còn nếu bạn khó ngủ trưa thì chứng tỏ cơ thể bạn vẫn chưa mệt mỏi.
Nên ngủ vào lúc 15 giờ
Thời gian lý tưởng nhất để ngủ trưa là khoảng 15 giờ. Điều này nghe có vẻ hơi lạ nhưng lại phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể.
Con người có 2 thời điểm tỉnh táo nhất trong ngày là 9 giờ và 21 giờ. Hai thời điểm kém tính táo nhất là 15 giờ và ban đêm, tiến sĩ Harrington giải thích. Nếu muốn có giấc ngủ trưa hiệu quả thì mọi người nên tận dụng nhịp sinh học của cơ thể, bà nói thêm.
Uống cà phê trước khi ngủ
Caffeine trong cà phê giúp tỉnh táo và thường sẽ có tác dụng khoảng 30 phút sau khi uống. Nếu bạn ngủ từ 20 đến 25 phút thì khi thức giấc cũng vừa lúc caffeine có tác dụng.
Vận động tay chân sau khi thức giấc
Sau khi chuông báo thức reo, một trong những cách tốt nhất giúp tỉnh táo là thở sâu và vận động tay chân, đi lại một chút. Hành động này sẽ kích thích bộ não giúp mau tỉnh ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.