5 cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

18/01/2018 12:01 GMT+7

Mắt là bộ phận cơ thể đặc biệt quan trọng của con người. Tuy nhiên, sự tiên tiến của công nghệ như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh... đã ảnh hưởng đến thị lực rất nhiều.

Viện Mắt Quốc gia Mỹ ước tính trong những năm từ 2010 đến 2050, số người bị ảnh hưởng bởi bệnh mắt, bao gồm thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường và tăng nhãn áp, sẽ tăng gấp đôi.
Nhiều người không quan tâm đến thị lực vì cho rằng thị lực sẽ kém khi về già, nhưng chúng ta có thể cải thiện thị lực, bảo vệ thị lực, và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật làm tổn thương đến sức khỏe của mắt qua các biện pháp tự nhiên nhưng rất hiệu quả được liệt kê dưới đây, theo Medical News Today.
Khám mắt thường xuyên
Điều tốt nhất bạn có thể làm để chăm sóc thị giác là kiểm tra mắt thường xuyên. Kiểm tra mắt thường xuyên có thể phát hiện sớm các vấn đề về mắt.
Trong suốt quá trình khám mắt toàn diện, chuyên gia chăm sóc mắt sẽ cho nhỏ mắt để mở rộng, hoặc giãn nở đồng tử. Sau khi giãn ra, nhiều ánh sáng đi vào mắt, cho phép chuyên gia chăm sóc mắt xem võng mạc, thần kinh thị giác và xác định những dấu hiệu thiệt hại và bệnh tật liên quan đến mắt.
Ăn các thức ăn tốt cho mắt
Bạn thường nghe rằng ăn cà rốt có lợi cho đôi mắt, nhưng có rất nhiều loại thực phẩm khác cũng quan trọng cho thị lực như nho, các loại rau lá xanh đậm có chứa lutein và zeaxanthin như rau chân vịt, cải xoăn. Hai loại khoáng chất này là chất chống ô xy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá giàu a xít béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ sẽ giúp mắt khỏe mạnh.
Trọng lượng khỏe mạnh
Thừa cân hoặc béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như bệnh tiểu đường hoặc rối loạn hệ thống khác, và dẫn đến suy yếu thị lực.
Không bao giờ là quá trễ để kiểm soát cân nặng bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng về mắt.
Nghiên cứu của Đại học Melbourne ở Úc và Đại học Leeds Beckett ở Anh đã phát hiện ra rằng việc giảm cân đáng kể có thể làm đảo lộn mắt gây ra bởi bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì.
Mang kính râm khi ngoài trời
Ngoài việc là một loại phụ kiện thời trang hợp thời, vai trò quan trọng nhất của kính mát là để bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím (UV).
Khi chọn kính mát, hãy lựa chọn loại có thể chặn 99-100% bức xạ UVA và UVB, và luôn luôn chọn loại có chất lượng.
Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên
Nếu làm việc cả ngày trên màn hình máy tính, bạn có thể quên chớp mắt thường xuyên và kết thúc bằng đôi mắt mệt mỏi vào cuối ngày. Viện Mắt Quốc gia Mỹ đề nghị áp dụng một quy tắc 20-20-20.
Sau mỗi 20 phút mà bạn trải qua nhìn chằm chằm vào màn hình, thì nhìn vào cái gì đó khác ở khoảng 20 feet (6 mét) phía trước bạn trong 20 giây để giảm căng thẳng mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.