5 mẫu sedan hạng B được người Việt ưa chuộng nhất năm 2018

Hoàng Cường
Hoàng Cường
30/01/2019 07:50 GMT+7

Sức hút từ thương hiệu giúp Toyota Vios chiếm gần 47% thị phần, trong khi sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai Accent góp phần phá vỡ thế thống trị của các hãng xe Nhật Bản trong phân khúc sedan hạng B tại VN năm 2018.

Trái ngược với sự sụt giảm doanh số của nhiều dòng ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2018, phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B với mức giá dưới 600 triệu đồng vẫn duy trì được đà tăng trưởng.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết hợp doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công, trong năm 2018, tổng lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng B đạt gần 58.661 xe, chiếm khoảng 20% tổng doanh số toàn thị trường. So với năm ngoái, lượng tiêu thụ các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam (chưa bao gồm Hyundai Accent) tăng gần 50%, tương ứng với 23.678 xe bán ra.
Tổng lượng tiêu thụ các mẫu sedan hạng B đạt gần 58.661 xe, chiếm khoảng 20% tổng doanh số toàn thị trường
Ngoài kiểu dáng thiết kế đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng cũng như nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Yếu tố giúp các mẫu sedan hạng B vẫn hút khách Việt chính là mức giá bán phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ngoại trừ Mazda2, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz được nhập khẩu nguyên chiếc, phần lớn mẫu mã tham gia vào phân khúc này đều được lắp ráp trong nước. Vì vậy, dòng sedan hạng B không chịu nhiều tác động sau khi Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được thực hiện.
Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam có sự góp mặt của gần 10 mẫu xe
Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam năm 2018 có sự góp mặt của gần 10 mẫu xe, gồm: Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Chevrolet Aveo, Nissan Sunny, Ford Fiesta và Suzuki Ciaz. Trong đó, Accent được Hyundai Thành Công chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ tháng 4.2018. Ngược lại, Mazda2 do Trường Hải (THACO) phân phối bắt đầu chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan vào giai đoạn cuối năm. Sự thay đổi trong kế hoạch, sản xuất kinh doanh của các hãng xe cũng khiến Ford Fiesta, Chevrolet Aveo bị khai tử năm 2018. Dưới đây là 5 mẫu sedan hạng B được người Việt ưa chuộng nhất năm 2018:
Toyota Vios: 27.188 xe
Không chỉ dẫn đầu phân khúc sedan hạng B về doanh số, kết thúc năm 2018 Toyota Vios tiếp tục giữ vững ngôi vương “ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam”. Cộng dồn 12 tháng của năm 2018, tổng lượng xe Vios bán ra tại Việt Nam lên tới 27.188 xe, chiếm gần 47% thị phần phân khúc sedan hạng B. Thành tích này một phần đến từ nỗ lực của Toyota trong việc tiếp tục cải tiến, nâng cấp mẫu mã thiết kế, công nghệ cho Vios tại Việt Nam.
Hyundai Accent: 12.537 xe
Kể từ khi bước sang thế hệ mới với sự lột xác về kiểu dáng thiết kế, công nghệ... Hyundai Accent thực sự trở thành một hiện tượng trên thị trường ô tô Việt. Thậm chí, trong giai đoạn cuối năm, có thời điểm doanh số bán theo tháng của Accent vượt cả Grand i10. Bên cạnh thiết kế mới, giá bán chỉ từ 425 - 540 triệu đồng… được xem là thế mạnh cạnh tranh của Hyundai Accent so với các đối thủ cùng phân khúc.
Honda City: 10.851 xe
Trong năm 2018, City trở thành mẫu ô tô duy nhất của Honda lắp ráp tại Việt Nam. Giá bán mẫu xe này không có nhiều biến động trong năm 2018. Khác với Vios, các phiên bản của Honda City chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng mua xe sử dụng mục đích gia đình, cá nhân. Doanh số liên tục gia tang từ quý III.2018 giúp City khép lại một năm đầy thành công với tổng lượng tiêu thụ đạt 10.851 xe.
Mazda2: 2.669 xe
Thay vì tiếp tục lắp ráp tại nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai - Quảng Nam, Mazda2 mới với một số cải tiến về thiết kế, công nghệ, màu sắc... được Trường Hải (THACO) chuyển sang nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam với giá bán từ 509 - 607 triệu đồng từ tháng 12.2018. Mặc dù chưa thể sánh ngang các đối thủ đồng hương như Honda City, Toyota Vios về doanh số, nhưng Mazda2 vẫn được xem là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Thaco Mazda trong năm 2018.
Mitsubishi Attrage: 2.222 xe
Là một trong những mẫu xe trong phân khúc sedan hạng B được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trong năm 2018 Mitsubishi Attrage gặp không ít khó khăn do nguồn cung bị gián đoạn. Phải đến tháng 8.2018, những lô xe Attrage đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% mới về Việt Nam. Tuy nhiên, những nỗ lực của Mitsubishi trong việc điều chỉnh giá bán, góp phần giúp Attrage tăng khả năng cạnh tranh và kết thúc năm 2018 với doanh số 2.222 xe, tăng 703 xe so với năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.