Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng ô tô, xe máy tại Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang năm 2022, những thay đổi về chính sách ưu đãi thuế, phí đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được áp dụng. Bên cạnh đó, nhiều quy định mới về xử phạt hành chính liên quan đến việc sử dụng ô tô xe máy cũng chính thức có hiệu lực.
Nhiều quy định mới về xử phạt hành chính liên quan đến việc sử dụng ô tô xe máy cũng chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2022 |
Trần Hoàng |
Dưới đây là 5 chính sách, quy định mới có hiệu lực từ năm 2022, người dùng ô tô xe máy cần biết:
1. Ô tô được giảm phí sử dụng đường bộ
Để góp phần chia sẻ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải trong bối cảnh liên tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC (Thông tư 120/2021) quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí. Trong đó có phí sử dụng đường bộ.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2022 phí sử dụng đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải sẽ giảm từ 10 - 30% |
Trần Hoàng |
Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.1.2022 - thời điểm Thông tư 74/2020 bắt đầu có hiệu lực đến hết ngày 30.6.2022, phí sử dụng đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải sẽ giảm từ 10 - 30%
Cụ thể, xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải; Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ được giảm 30% phí sử dụng đường bộ. Mức giảm với xe tải, xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo là 10%.
2. Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô trên đường
Trước đây, quy định về việc trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô được yêu cầu thực hiện từ ngày 1.1.2021 theo nội dung Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quy định này đã được lùi thời điểm thực hiện đến ngày 1.1.2022.
Từ ngày 1.1.2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát |
Trần Hoàng |
Cụ thể, theo khoản 12, điều 1 tại Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 31.12.2021. Trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.1.2022. Trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1.7.2022.
Như vậy, từ ngày 1.1.2022, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát.
3. Tăng mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm giao thông
Bắt đầu từ ngày 1.1.2022, mức xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm luật giao thông sẽ gia tăng. Theo đó, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nhiều điểm mới, có hiệu lực từ ngày 1.1.2022.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2022, mức xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm luật giao thông sẽ gia tăng |
Độc lập |
Cụ thể, theo điểm b khoản 4 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe có các hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng: Không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ. Chở người ngồi trên xe không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định tăng mức phạt đối với người điều mô tô xe máy (tuỳ loại xe) không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp |
Trần Hoàng |
Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định tăng mức phạt đối với người điều mô tô xe máy (tuỳ loại xe) không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa. Mức xử phạt từ 1 – 12 triệu đồng, tuỳ loại xe, dung tích động cơ xe. Bên cạnh đó, mức phạt với hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, biển số gắn không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ tăng gấp 6 lần so với hiện tại.
4. Xử phạt xe kinh doanh vận tải không đổi biển trắng sang biển vàng
Từ ngày 1.1.2022, Cảnh sát giao thông sẽ xử phạt đối với người kinh doanh vận tải chưa làm thủ tục đổi biển trắng sang biển vàng. Mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức.
Từ năm 2022, bắt đầu xử phạt xe kinh doanh vận tải không đổi biển trắng sang biển vàng |
trần hoàng |
Trước đó, Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31.12.2021
5. Xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera hành trình
Nghị định 10/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu từ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông trước ngày 1.7.2021. Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ lại ra Nghị quyết 66/NQ-CP quyết định lùi việc xử phạt đến hết ngày 31.12.2021.
Từ ngày 1.1.2022, ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt |
Minh Hùng |
Như vậy, từ ngày 1.1.2022, ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng.
Bình luận (0)