6 điều ít ai ngờ tới lại có thể gây bệnh sỏi thận

04/11/2017 20:47 GMT+7

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể bị sỏi thận. Bệnh không những gây đau đớn cho người mắc mà còn có khả năng xuất hiện biến chứng.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh một số thói quen có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận.
Phần lớn sỏi thận là khoáng chất rắn, chủ yếu có cấu tạo từ canxi kết hợp với chất oxalate, một số trường hợp là với phosphate. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống có thể giúp giảm nguy cơ sỏi thận, thậm chí là ngăn ngừa bệnh, theo MSN.

tin liên quan

4 điều không ngờ cũng gây tác hại như thuốc lá

Hút thuốc là một trong những thói quen gây ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh thuốc lá, có những điều khác trong cuộc sống cũng mang lại nguy cơ không thua gì thuốc lá, theo MSN.

tin liên quan

Dấu hiệu cần thanh lọc thận
Thận thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, mà cụ thể nhất là loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi máu.
Dưới đây là 6 yếu tố ít ai ngờ tới có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận:
1. Ăn quá ít canxi
Vì phần lớn những viên sỏi thận cấu tạo từ canxi nên nhiều người nghĩ họ nên cắt giảm lượng canxi trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ cũ kỹ.
Vào năm 2013, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) phát hiện những người ăn nhiều canxi lại có ít nguy cơ bị sỏi thận hơn những người ăn ít canxi.
Các nhà khoa học giải thích rằng có thể khi một người ăn quá ít canxi thì chất oxalate thay vì liên kết với canxi trong đường tiêu hóa thì nó lại liên kết với canxi trong nước tiểu. Quá trình này làm hình thành sỏi thận, theo MSN.

tin liên quan

Hành nghề không phép, chữa đủ thứ bệnh
Mới đây, chị M. (ở TP.HCM) phản ánh với Thanh Niên về việc 2 người thân của chị đến chữa bệnh ở phòng khám (PK) của "thầy" Công (hẻm 194 Lạc Long Quân, P.10, Q.11), được "thầy" phán: mắc ung thư tiềm ẩn, chỉ có ông cho thuốc uống mới hết. 
2. Ăn quá nhiều rau chứa oxalate
Oxalate là chất có nhiều trong các loại rau lá xanh như rau bina và củ dền. Thông thường, oxalate sẽ kết hợp với canxi khi thức ăn đi qua hệ tiêu hóa. Lượng oxalate dư thừa sẽ được thải qua nước tiểu, tiến sĩ Roger L. Sur tại Đại học California San Diego (Mỹ), cho biết.
Tuy nhiên, khi cơ thể ăn quá nhiều thực phẩm có chứa oxalate sẽ khiến chất này tích tụ nhiều trong nước tiểu gây sỏi thận. Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên nạp chất oxalate ở mức vừa phải, có thể dùng cải xoăn thay thế một phần cho rau bina, bắp cải thay cho củ dền.
3. Ăn quá nhiều muối
Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng hàm lượng canxi mà thận phải xử lý. “Sự tích tụ nhiều canxi trong nước tiểu có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận”, bác sĩ Brian Stork tại Hiệp hội bệnh tiết niệu Mỹ tiết lộ.
Các chuyên gia thường khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 2.300 milligram muối/ngày. Những người bị huyết áp không nên ăn quá 1.500 milligram muối/ngày.

tin liên quan

Nuôi chó có lợi ích gì cho sức khỏe?
Khi nói đến vấn đề sức khỏe, những “chiến hữu” chó có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho bạn. Sau đây là một số lợi ích của việc nuôi chó, theo báo The Oakland Press.
4. Không ăn cam, quýt và bưởi
Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh… có chứa một hợp chất gọi là citrate. Nó có khả năng giúp làm giảm nguy cơ bị sỏi thận. Do đó, ăn nhiều những loại trái cây có múi sẽ giúp phòng ngừa sỏi thận.
5. Ăn quá nhiều thịt
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutritional Epidemiology phát hiện những người ăn nhiều rau quả và cá có nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 30 đến 50% so với những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt gà, thường là trên 100 gram thịt/ngày.
6. Mắc viêm ruột
Những người bị viêm ruột nặng có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn những người chưa từng mắc bệnh này. Trong đó, những người bị viêm đại tràng và bệnh Crohn (một dạng bệnh viêm đường ruột) đặc biệt có nguy cơ bị sỏi thận, theo MSN.
Các nhà khoa học giải thích nguyên nhân rất có thể vì những bệnh viêm ruột thường dẫn đến tình trạng tiêu chảy, làm cơ thể mất nước. Do đó, nó làm những khoáng chất gây sỏi thận có thể tích tụ ở nồng độ cao hơn trong nước tiểu.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.