Ngay sau khi chính quyền của Tổng thống Nga - Vladimir Putin triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng loạt lệnh trừng phạt nhắm vào kinh tế Nga đã được các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng như các quốc gia khác trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga cũng đang gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Nga, trong đó có cả những nhà sản xuất, kinh doanh ô tô.
Khoảng 8.000 chiếc ô tô đang mắc kẹt tại cảng biển Zeebrugge của Bỉ khi đang trên đường xuất khẩu sang Nga |
luxurylaunches |
Theo trang The Wall Street Journal, đến thời điểm hiện tại hàng loạt nhà sản xuất ô tô đang loay hoay tìm “lối thoát” cho khoảng 8.000 chiếc ô tô đang mắc kẹt tại cảng biển Zeebrugge của Bỉ khi đang trên đường xuất khẩu sang Nga.
Trong số này, có hàng ngàn ô tô của Volkswagen cho đến các xe hạng sang của những thương hiệu như Mercedes-Benz, Lexus, Cadillac. Tất cả đã được vận chuyển đến cảng Zeebrugge của Bỉ từ đầu tháng 4.2022 nhưng đến nay vẫn đang mắc kẹt tại đây do các lệnh cấm vận kinh tế nhắm vào Nga.
Zeebrugge là một trong những cảng trung chuyển ô tô lớn nhất ở châu Âu, trung bình mỗi năm có hơn 2 triệu xe ô tô vận chuyển qua cảng biển này |
luxurylaunches |
Nhiều xe trong số này đang mắc kẹt do lệnh cấm xuất khẩu ô tô hạng sang, trị giá hơn 50.000 Euro (khoảng 1,23 tỉ đồng) vào Nga. Ông Marc Adriansens - Giám đốc cảng Zeebrugge cho biết: “Có những xe bị cấm theo diện hàng hóa xa xỉ. Nhưng cũng có nhiều dòng xe bị kẹt tại đây vì những lệnh cấm vận khác. Những xe này nhiều khả năng sẽ mắc kẹt tại đây trong một thời gian dài nếu không được bán sang các thị trường khác”.
Zeebrugge là một trong những cảng trung chuyển ô tô lớn nhất ở châu Âu, trung bình mỗi năm có hơn 2 triệu xe ô tô vận chuyển qua cảng biển này. Theo ban lãnh đạo cảng Zeebrugge, cảng biển này có đủ chỗ cho 10.000 chiếc ô tô, tuy nhiên nếu tình trạng ùn ứ như hiện nay không được giải quyết sẽ dẫn đến quá tải. Ở thời điểm hiện tại, không chỉ cảng Zeebrugge mà nhiều trung tâm xuất khẩu khác tại châu Âu cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự.
Không chỉ cảng Zeebrugge mà nhiều trung tâm xuất khẩu khác tại châu Âu cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự |
thesaxon |
Bà Isabelle Ryckbost - Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển châu Âu (European Sea Ports Organization – ESPO) cho biết: “Có rất nhiều sự nhầm lẫn và chúng tôi cần các nhà chức trách cung cấp một danh sách các tàu mà chúng tôi trông đợi. Chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn hàng loạt, sự chậm trễ trong việc kiểm tra tàu nào và sản phẩm nào bị cấm càng làm tình hình thêm căng thẳng”.
ESPO cũng đã yêu cầu các quốc gia thuộc EU triển khai thêm nhân viên và nguồn lực để giúp họ xác định tàu và hàng hóa nào thuộc phạm vi điều chỉnh của lệnh cấm.
Bình luận (0)