Ám ảnh cung đường huyết mạch: Cung đường khốn khổ

28/12/2022 07:02 GMT+7

Quốc lộ 19 là tuyến giao thông huyết mạch nối Bình Định - Gia Lai và kết nối với những tuyến đường khác tỏa đi khắp Tây nguyên, thông thương với 2 nước Lào và Campuchia . Nhưng hiện quốc lộ này xuống cấp trầm trọng.

Quốc lộ (QL) 19 dài 240 km nối từ cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai), trong đó đoạn qua Gia Lai là 169,5 km. Cung đường này xuống cấp nghiêm trọng, cộng với việc thi công ì ạch đã ảnh hưởng đến lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cùng nhiều hệ lụy khác về dân sinh, kinh tế. Riêng đoạn QL19 qua địa bàn Bình Định cũng lâm “thảm cảnh” tương tự (Thanh Niên số ra ngày 27.12 phản ánh qua bài “Bẫy” trên những tuyến quốc lộ qua Bình Định).

Nhà dân bị chặn lối đi vì đơn vị thi công đào đường

TRẦN HIẾU

“Gây thiệt hại cả xe cộ lẫn nhân mạng”

Vừa hết địa phận trung tâm H.Đăk Đoa (Gia Lai), cung đường đau khổ - QL19 thực sự bắt đầu với nhiều ổ voi, ổ gà chằng chịt. Đã nhiều tháng nay, các đơn vị thi công ì ạch dẫn đến ảnh hưởng giao thông, sinh kế của người dân. Xe cộ khi lưu thông qua nhiều đoạn trên tuyến QL19 phải giảm tốc độ tối thiểu để tránh hư hại phương tiện, nguy cơ mất mạng vì tai nạn giao thông (TNGT).

Anh Nguyễn Văn Xì, chủ xe khách chạy tuyến Quy Nhơn - Kon Tum, ngao ngán: “QL gì mà xuống cấp quá, thiệt hại cho chủ xe chịu không nổi. Hồi trước chạy tuyến này mất khoảng 3 tiếng hơn, giờ gần 4 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Lốp xe hồi trước 6 tháng mới thay, giờ chỉ 4 tháng là phải thay. Rồi bố thắng 1 tháng thay 1 lần, trong khi trước đây là 2 tháng. Dàn gầm xe cũng xuống nhanh vì đường quá nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng. Hành khách ngồi trên xe chịu không nổi, quá mệt vì dằn xóc. Chúng tôi nghe nói cấp trên đã có tối hậu thư đề nghị chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục cũng mừng, nhưng chờ mãi chưa thấy. Nhiều chủ xe khách, xe chở hàng kêu trời”.

Thời điểm các nhà thầu thi công trong mùa mưa đã ảnh hưởng đến giao thông, dân sinh

TRẦN HIẾU

Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên cung đường huyết mạch này, liên quan đến đường bị xuống cấp và cả đơn vị thi công. Mới đây, vào tối 4.12 trên QL19, đoạn thuộc TT.Kon Dơng, H.Mang Yang đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng (giữa xe máy và xe lu) khiến 2 người tử vong. Chiếc xe lu mà 2 nạn nhân va vào đang thi công trải thảm nhựa. Đáng nói, thời điểm xảy ra tai nạn, xe không hoạt động nhưng đơn vị thi công không di chuyển lên lề đường vào ban đêm. Vụ việc này đang được cơ quan chức năng Gia Lai điều tra làm rõ.

Ngoài ra, còn nhiều vụ TNGT khác ảnh hưởng đến người và xe khi lưu thông trên QL19. Thiếu tá Lê Văn Sáng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 2-19 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Việc QL19 xuống cấp, thi công chậm dẫn đến nhiều hệ lụy. Phương tiện giao thông bị ảnh hưởng, cuộc sống của người dân trong khu vực cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên cung đường này liên quan đến đường sá xuống cấp, gây thiệt hại cả xe cộ lẫn nhân mạng. Chúng tôi cũng đã phối hợp các lực lượng chức năng khác thường xuyên kiểm tra và đã xử phạt, yêu cầu các đơn vị thi công ký cam kết đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể”.

Đoạn QL19 qua địa phận H.Đăk Pơ nhiều tháng qua là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông lẫn cư dân sinh sống 2 bên đường. Mưa đến thì đường bùn bẩn, nắng lên thì bụi mù khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có nhiều đoạn bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc, dày đặc ổ voi, ổ gà. Nhiều đoạn mặt đường sụt lún nối tiếp nhau khiến xe cộ đi lại rất khó khăn. Các đơn vị đã sửa chữa tạm nhưng nhìn rất nham nhở. Người dân phải lấy đất lấp những ổ voi, ổ gà để giảm bớt nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều đoạn trên QL19 xuống cấp nghiêm trọng

TRẦN HIẾU

Chỉ tên những đơn vị liên quan

Ông Nguyễn Công Thư, Chủ tịch UBND xã Hà Tam (H.Đăk Pơ, Gia Lai), cho biết: “QL19 đi qua địa bàn xã khoảng 10 km. Tuyến đường này xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều ổ gà rất sâu. Chúng tôi đã nhiều lần gọi cho đơn vị quản lý tuyến đường này để phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục”.

Trước đó, ngày 26.10, Cục Quản lý đường bộ 3 (Bộ GTVT) đã gửi công điện về việc khẩn trương thực hiện trách nhiệm sửa những đoạn đường hư hỏng tại QL19 (đoạn qua H.Đăk Pơ) trong thời gian bảo hành. Theo đó, Cục này khẳng định QL19 nối tỉnh Gia Lai với tỉnh Bình Định đang hư hỏng rất nặng, mất ATGT, gây bức xúc cho người tham gia giao thông; yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương tập trung máy móc, thiết bị, vật tư sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường, đảm bảo chất lượng công trình và tuyệt đối không để mất ATGT.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo kiểm tra

Về phía địa phương, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản phản ánh (do ông Đỗ Tiến Đông, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ký): “UBND tỉnh Gia Lai nhận được nhiều ý kiến của người dân khu vực dự án đang triển khai, phản ánh các tồn tại trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình thi công trên toàn tuyến, yêu cầu nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp thi công phù hợp để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đi lại của người dân được thuận tiện”.

Về những hư hỏng trên QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai, Cục Quản lý đường bộ 3 đã từng “điểm danh” trách nhiệm của các đơn vị liên quan, gồm: Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Trường Thành, Liên danh Công ty đầu tư phát triển và xây dựng Công trình 208 - Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại Minh - Công ty xây dựng và thương mại Nhật Hảo, Liên danh Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai - Công ty CP tư vấn và xây dựng Đông Phong - Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình Tây An, Chi cục Quản lý đường bộ 3.4.

Theo Cục Quản lý đường bộ 3, nếu các đơn vị không tiến hành sửa chữa theo kế hoạch, Cục sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền không cho tham gia đấu thầu các dự án sửa chữa đường bộ, đồng thời sẽ sử dụng tiền bảo hành dự án giao đơn vị khác thực hiện sửa chữa.

Đã 10 lần xử phạt nhà thầu

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trong những năm qua, đoạn đường này được Bộ GTVT đầu tư để sửa chữa, duy tu với số vốn nhỏ giọt nên không thể khắc phục được tình trạng xuống cấp. Do vậy, đơn vị thực hiện bảo dưỡng, duy tu hằng năm là Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai chỉ có thể thực hiện công việc này một cách cầm chừng. Còn lại, họ cũng bất lực vì thiếu vốn đầu tư.

Trước đó, nhiều nhà thầu đã bị kiểm điểm, xử phạt vì những vi phạm trong quá trình thi công trên QL19. Theo Khu Quản lý đường bộ 3 (Cục Đường bộ VN), đơn vị này đã 10 lần xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà thầu.

(còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.