Ám ảnh cung đường huyết mạch: Đường gần 700 tỉ mới đi đã hỏng

31/12/2022 07:40 GMT+7

Dù mới thông xe hơn 3 năm nhưng tuyến đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột ( Đắk Lắk ) dài 14 km đã xuống cấp, phải tiếp tục bố trí vốn để sửa chữa.

Trong khi đó, QL27, một tuyến đường huyết mạch khác tại Tây nguyên, dù được phê duyệt đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ 12 năm trước nhưng đến nay vẫn “đói” vốn khiến tình hình giao thông rất khó khăn.

Sửa chỗ này, hỏng chỗ khác

Trở lại tuyến đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột, chúng tôi ghi nhận nơi đây vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, nhiều vết nứt, lún, ổ voi, ổ gà giữa mặt đường. Trên đường, một nhóm công nhân cùng máy lu, máy múc đang tiếp tục đào bới, sửa chữa. Trước đó, trong tháng 9 và 10.2022, tuyến đường này cũng đã được lấp, vá, khôi phục mặt đường. Người dân rất bức xúc vì chất lượng tuyến đường quá tệ khi những điểm hư này vừa sửa chữa xong thì xuất hiện chỗ hỏng khác…

QL27 đoạn qua H.Đam Rông (Lâm Đồng) xuống cấp nghiêm trọng

LÂM VIÊN

Năm 2009, dự án đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột (đoạn của đường Hồ Chí Minh - QL14) được khởi công với chiều dài gần 14 km, tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng. Mãi đến năm 2019, dự án mới hoàn thành, thông xe. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, tuyến đường hàng trăm tỉ đồng này đã nhanh chóng xuống cấp, phải liên tục được vá víu tạm thời… Nhiều vụ tai nạn xảy ra, nhiều tài xế không quen đường bị sập hố, hỏng xe… trên các ổ gà, ổ voi, khiến dư luận bức xúc. “Không hiểu sao tuyến đường mới làm mà nhanh hỏng, mấy năm qua cứ sửa đi sửa lại miết”, bà Nguyễn Thị Sen, một người dân ở gần đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột, ngán ngẩm.

Nguyên nhân do… ứ nước ?

Theo ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án đường tránh tây), các điểm hư hỏng trên tuyến đường tập trung chủ yếu tại địa bàn qua xã Cư Êbur và P.Thành Nhất, với chiều dài khoảng 2 km. Ông Bảo cho hay đoạn đường này xuống cấp do nhiều nguyên nhân như xe cộ lưu thông nhiều, đường thường xuyên bị ứ nước do một hồ thủy lợi gần đó tràn ra…

Trước thực trạng tuyến đường hư hỏng, liên tục phải sửa chữa tạm nhưng không mang lại hiệu quả, tháng 11.2022, UBND TP.Buôn Ma Thuột có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cải tạo đường tránh tây với nguồn vốn 9,5 tỉ đồng từ ngân sách. Theo đó, các điểm bong tróc, rạn nứt sẽ cho đào bỏ lớp mặt, thảm lại nhựa, các điểm sụt lún sẽ được rải thêm cấp phối đá dăm… theo tiêu chuẩn quốc gia về đường cấp II.

Đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột lặp lại “điệp khúc” hư rồi sửa, sửa rồi lại hư

HOÀNG BÌNH

Ông Bảo cho biết lần này đơn vị sẽ sửa chữa dứt điểm các điểm hư hỏng trên đường tránh tây, không phải sửa tạm thời như trước. “Hiện chúng tôi đã tổ chức đấu thầu và Công ty TNHH Nam Sơn trúng thầu, đang thực hiện thi công sửa chữa tuyến đường này theo chủ trương của UBND TP.Buôn Ma Thuột”, ông Bảo nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, cho biết cơ quan chức năng của thành phố đang chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Về thông tin UBND TP.Buôn Ma Thuột có ý kiến bàn giao lại tuyến đường tránh tây cho Bộ GTVT quản lý, “đẩy phần khó” cho đơn vị khác, ông Hưng khẳng định thông tin đó không đúng, vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Khổ ải với QL27 kết nối 4 tỉnh

QL27, tuyến đường quan trọng kết nối giao thông giữa các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Ninh Thuận, cũng xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nhưng chưa được bố trí vốn đầu tư nâng cấp khiến việc đi lại rất khó khăn.

Lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng cho biết QL27 đi qua địa bàn tỉnh dài khoảng 123 km, trong đó từ đèo Sông Pha (giáp Ninh Thuận) đến ngã ba Liên Khương (H.Đức Trọng) dài khoảng 32 km, do Khu quản lý đường bộ 4 thuộc Cục Quản lý đường bộ VN (Bộ GTVT) quản lý. Đoạn còn lại từ cầu Krông Nô (giáp Đắk Lắk) đến ngã ba Liên Khương có chiều dài 91 km, do Sở GTVT Lâm Đồng quản lý. Đoạn này là đường cấp 4 miền núi, sau nhiều năm khai thác thì nền, mặt đường đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Hố sâu xuất hiện giữa đường tránh tây TP.Buôn Ma Thuột hồi tháng 11.2022

HOÀNG BÌNH

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân xã Đạ Rsal (H.Đam Rông, Lâm Đồng), cho biết: “Đoạn QL27 qua xã Đạ Rsal cứ dặm vá được thời gian ngắn lại xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi. Mùa mưa năm nay đường xuống cấp nghiêm trọng và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đối với người đi xe máy khi qua đoạn đường này”. Còn anh Nguyễn Đức Nhật, tài xế chạy tuyến Đà Lạt - Buôn Ma Thuột than phiền: “Đoạn qua đèo Chuối đường dốc quanh co, có nhiều đường cong không đảm bảo bán kính, rào hộ lan cũ, hư hỏng chưa kể mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, vết nứt… Nếu không quen thuộc đường sẽ rất nguy hiểm”.

Theo ông Trương Trung Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, QL27 được Cục đường bộ Việt Nam đầu tư sửa chữa, nhưng chủ yếu chỉ là sửa chữa nhỏ, dặm vá mặt đường, thoát nước… nên chất lượng vận tải trên tuyến hiện nay cũng chỉ duy trì được ở mức độ thấp. Trong khi đó, yêu cầu đầu tư nâng cấp đồng bộ đoạn tuyến QL27 này là nhu cầu cấp bách để phát triển kinh tế vùng Tây nguyên và kết nối với Duyên hải miền Trung.

Lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng thừa nhận dọc tuyến QL27 mà Sở đang quản lý có nhiều đoạn bị xuống cấp. Cụ thể, đoạn qua Đèo Chuối, đèo Phú Mỹ và đèo Phú Sơn dù đã được đầu tư sửa chữa, nhưng hiện nay đang xuất hiện hư hỏng, rào hộ lan cũ, hư hỏng cần thay thế, bổ sung tường chắn; hằng năm trong mùa mưa bão nhiều vị trí taluy âm thường xuất hiện tình trạng sạt lở gây mất an toàn giao thông. Tương tự, đoạn qua xã Phi Liêng (H.Đam Rông) mặt đường hư hỏng nặng, nhiều vết nứt chân chim, ổ gà, sình lún, gây mất an toàn giao thông.

Bị quên lãng

Ngày 28.10.2010, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL27 thuộc tỉnh Lâm Đồng, tổng chiều dài hơn 80 km, từ cầu Krông Nô (H.Đam Rông) đến Liên Khương (H.Đức Trọng); tổng kinh phí dự án hơn 1.354 tỉ đồng, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ 2011 - 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này dù qua nhiều đời bộ trưởng GTVT, nhưng việc đầu tư QL27 vẫn còn… trên giấy.

Gần đây nhất, Bộ GTVT năm 2020 tiếp tục giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam thực hiện bước chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện chưa có trong danh mục được bố trí vốn tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28.7.2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Điều này đồng nghĩa QL27 phải tiếp tục chờ vốn để nâng cấp.

Ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, cho biết dự án nâng cấp QL27 được phê duyệt đã 12 năm qua nhưng đến nay chưa được bố trí vốn đầu tư. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng các khóa 13, 14 và 15 đều có ý kiến, nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT quan tâm, khiến dự án đi vào quên lãng.

Để hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội Lâm Đồng tiếp tục có công văn đề xuất Bộ GTVT xem xét bố trí 250 tỉ đồng để hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng đầu tư nâng cấp một số đoạn xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và tăng cường bảo trì QL27. Sở GTVT Lâm Đồng cũng có văn bản đề xuất sửa chữa bổ sung hư hỏng mặt đường QL27. Thế nhưng, tất cả đề xuất, kiến nghị vẫn chưa mang lại kết quả. Hệ lụy là người dân qua lại tuyến đường huyết mạch này hằng ngày vẫn bị ám ảnh bởi hư hỏng, xuống cấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.