Khốn khổ với tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa xuống cấp

0 Thanh Niên

Tuyến đường Phan Đăng Lưu (TP.Biên Hòa), đoạn từ đầu nghĩa trang Biên Hòa vào đến cầu Cháy dài gần 2 km, nhưng có đến hàng trăm “ổ voi” nằm chi chít gây khốn khổ cho người tham gia giao thông.

Ra khỏi nhà là sợ té ngã

Từ đơn thư phản ánh của người dân, PV Thanh Niên đã đến hiện trường, chứng kiến cung đường hết sức lầy lội mà hàng ngàn hộ dân phải khốn khổ chịu đựng trong nhiều năm qua giữa trung tâm TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Dù đoạn đường dài chưa tới 2 km, nhưng phải mất hơn 20 phút mới đi qua được địa hình lầy lội.

Chị N.T.N (37 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) buôn bán tạp hóa ngay mặt đường Phan Đăng Lưu (tuyến đường này thuộc phường Phước Tân và Long Bình, TP.Biên Hòa, mỗi bên thuộc 1 phường) cho biết, ngày nào chị cũng chứng kiến cảnh học sinh cũng như phụ huynh chở con bị té ngã trên đường. “Khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, đường hư hỏng nặng, ổ gà ổ voi ngày càng nhiều. Vào mùa mưa, nước không thoát kịp, người dân chẳng biết ổ gà, ổ voi nằm chỗ nào mà tránh nên té ngã liên tục. Như nhà tôi, việc đưa đón con đi học như một cực hình, té ngã liên tục dù quen với địa hình ở đây. Ra khỏi nhà là sợ té, có nhiều trường hợp đi học, đi làm bị té ngã, quần áo lấm lem nên phải quay về”, chị N.T.N kể.

Khốn khổ với tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa xuống cấp - ảnh 1

Tuyến đường Phan Đăng Lưu (thuộc 2 phường Phước Tân và Long Bình của TP.Biên Hòa) xuống cấp trầm trọng

LÊ BÌNH

Còn anh T.V.P (40 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết tuyến đường Phan Đăng Lưu trước đây được thảm nhựa, nhưng do vài năm gần đây lượng xe tải từ cụm công nghiệp Phước Tân tăng cao, đồng thời xe ben cũng xuất hiện nhiều, chạy liên tục... nên cấp xuống trầm trọng. “Hằng năm, chúng tôi đi vận động người dân chung tiền mua đá để vá những chỗ hư hỏng, lầy lội để bà con di chuyển thuận lợi hơn, thế nhưng cũng chẳng nhằm nhò gì. Cứ được ít hôm xe tải lại cày tróc hết, có năm làm tới 2 lần cũng không ăn thua. Nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền địa phương nhưng không có kết quả gì”, anh T.V.P cho biết thêm.

Muốn đóng góp làm đường cũng phải chờ !

Ông Trần Hữu Tình, tổ trưởng tổ 11 (P.Phước Tân), cho biết: “Thấy tuyến đường không được nhà nước tu sửa nên nhiều người muốn góp tiền làm lại con đường. Tôi cùng các tổ trưởng bên P.Long Bình đã kiến nghị lên UBND P.Phước Tân và P.Long Bình, cũng như lên UBND TP.Biên Hòa, nhưng hiện đang vướng một số thủ tục như công tác giải phóng mặt bằng, bản vẽ kỹ thuật, lập ban quản lý… nên đến nay việc làm lại tuyến đường này vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân”.

Trong khi đó, ông Trương Đình Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, thừa nhận tuyến đường này thuộc nội ô trong đô thị, trước kia thành phố cũng đã làm rồi. Thời gian gần đây, đường hư hỏng nặng do gồng gánh nhiều phương tiện như container, xe tải, xe ben… “Trong khi thành phố chưa có kế hoạch sửa chữa, người dân và các doanh nghiệp kiến nghị tự làm đường theo phương thức xã hội hóa, chúng tôi rất đồng tình. Sau khi có văn bản chỉ đạo của thành phố, Phòng Quản lý đô thị đã giao cho UBND phường trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp để thực hiện”, ông Hiệp cho biết.

Thế nhưng, đến nay công trình vẫn chưa thực hiện được. Ông Hiệp lý giải: “Thứ nhất, chưa thành lập được ban điều hành công trình của 2 phường Phước Tân và Long Bình. Thứ hai, chưa thống nhất được kinh phí huy động và giải pháp thiết kế, hồ sơ thiết kế. Thứ ba, phải có giải pháp quản lý phần đất trống còn lại của tuyến đường sau khi thi công. Ngoài ra, do ảnh hưởng đến kết cấu, nên bắt buộc phải có đơn vị thiết kế thi công theo đúng quy định. Đặc biệt là nguồn vốn, nếu làm đường theo đúng tiêu chuẩn thì kinh phí có thể vượt con số vận động của người dân. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn xã hội hóa không đủ, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố có chính sách hỗ trợ để thực hiện xây dựng nâng cấp tuyến đường, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm