Nát như tỉnh lộ 587
Tỉnh lộ 587 dài hơn 20 km, là tuyến giao thông huyết mạch của xã Húc (H.Hướng Hóa), bắt đầu từ TT.Khe Sanh đi qua trung tâm xã Húc và kết thúc ở xã Pa Nang (H.Đakrông). Do đầu tư xây dựng đã lâu nên đến nay nhiều điểm trên tuyến đường này hư hỏng trầm trọng.
Đường huyết mạch đầy ‘thương tích’ ở Quảng Trị: Mất đà vì vừa dốc, vừa cua
Chỉ trong vòng khoảng 5 km từ TT.Khe Sanh đi vào xã Húc, PV Thanh Niên ghi nhận hàng chục đoạn chi chít ổ gà, ổ voi dù đây là tuyến lưu thông, vận chuyển hàng hóa của hơn 4.000 người dân sống dọc tuyến đường. Không chỉ xuống cấp, mà đường còn quanh co, gấp khúc nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ông Hồ A Dẹc (thôn Ta Cu, xã Húc) ngao ngán: "Đường hư hỏng, xuống cấp hết. Xe cũng hư hỏng hết. Con cháu đi học rất khó khăn. Mỗi lần chúng tôi chở sắn khó nhất là trời mưa, trơn trượt, tai nạn hư xe".
Cũng trên tuyến đường này, hằng ngày có hàng trăm em học sinh và thầy cô giáo phải lưu thông. Đến mùa mưa bão, các em thường xuyên phải nghỉ học do bị cô lập vì sạt lở. Ông Hồ Văn Mũa, Phó chủ tịch UBND xã Húc, nói: "Trên con đường này, mỗi một năm ít nhất có từ 10 người bị tai nạn và có người chết. Mong cấp trên quan tâm để bảo đảm an toàn, giúp lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế tại địa phương".
Hiện tại, tỉnh Quảng Trị đang đầu tư xây dựng khoảng 4 km từ TT.Khe Sanh vào xã Húc. Tuy nhiên, còn gần 16 km đường vẫn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, nên khó khăn chồng chất khó khăn đối với người dân ở vùng cao Hướng Hóa. Có được một con đường để đi lại thuận tiện là điều mong mỏi nhất của người dân miền núi nơi đây.
Nhiều lần đề nghị sửa, vẫn im lặng
Nhiều người dân địa phương cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tỉnh lộ 587 xuống cấp nhanh là do hậu quả của từng đoàn xe chở vật liệu, thiết bị vào xây dựng các nhà máy điện gió ở quanh khu vực vào những năm 2021 - 2022. Nay nhà máy đã hoàn thành, phát điện…, để lại con đường nham nhở.
Tương tự, tuyến đường đi vào các bản làng người đồng bào thiểu số ở xã Hướng Linh (H.Hướng Hóa) cũng bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi các dự án điện gió vận chuyển thiết bị và vật liệu. Dù đã cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ khắc phục, nhưng sau 2 năm kể từ khi đi vào vận hành, tuyến đường chưa được sửa chữa, và ngày càng hư hỏng nặng hơn.
Liên quan vụ việc, UBND H.Hướng Hóa cho biết đã lần thứ hai đề nghị 7 công ty điện gió ở địa bàn xã Hướng Linh hỗ trợ khắc phục, sửa chữa tuyến đường đi vào xã Hướng Linh. Chính quyền H.Hướng Hóa đề nghị vì trước đó địa phương và người dân đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sử dụng tuyến đường vào xã Hướng Linh để vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ thi công và bảo trì, bảo dưỡng, vận hành các dự án điện gió ở địa bàn. Do phải chịu áp lực vận tải lớn, liên tục từ việc vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công dự án điện gió, làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
UBND H.Hướng Hóa đã tổ chức 2 phiên làm việc với các công ty điện gió, thống nhất phương án đầu tư khắc phục sửa chữa. Cụ thể, kinh phí để sửa chữa các đoạn đường bị hỏng khoảng hơn 3 tỉ đồng, các công ty điện gió thống nhất sẽ đóng góp đủ rồi giao cho một đơn vị đứng ra sửa chữa. Sau khi các công ty điện gió thống nhất, UBND H.Hướng Hóa đã gửi 2 văn bản về việc khắc phục, sửa chữa đường Hướng Linh, nhưng đến đầu năm 2024 này vẫn chưa có phản hồi nào.
"Dù đã thống nhất việc hỗ trợ kinh phí để sửa lại tuyến đường, nhưng hiện các công ty điện gió chưa thực hiện. Chúng tôi đã gửi văn bản, liên hệ trực tiếp, thậm chí nhắn tin riêng, đề nghị các công ty thực hiện cam kết và tiến hành sửa lại các đoạn đường bị hỏng để người dân đi lại đỡ vất vả", một lãnh đạo UBND H.Hướng Hóa cho biết.
Bình luận (0)