Amazon đủ sức giao hàng trong ngày đến 72% dân số Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
07/05/2019 16:34 GMT+7

Ông lớn thương mại điện tử Mỹ hiện cung ứng dịch vụ giao hàng trong ngày và ngày hôm sau đến 72% tổng dân số Mỹ, bao gồm hầu hết các hộ gia đình tại 16 bang giàu và đông dân nhất Mỹ.

Theo CNBC, đây là kết quả nghiên cứu của hãng RBC Capital Markets. Mạng lưới phân phối rộng lớn là kết quả của các khoản đầu tư đáng kể mà Amazon thực hiện trong bốn năm qua. Trong giai đoạn này, Amazon xây dựng nhiều trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên toàn quốc, nâng số cơ sở hạ tầng logistics tại Mỹ lên gần gấp ba. Amazon bổ sung gần gấp đôi không gian phân phối mà Home Depot đang sở hữu.
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có sự khởi động lớn để hoàn thành kế hoạch được đưa ra trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Amazon hiện nỗ lực rút ngắn kế hoạch giao hàng miễn phí trong hai ngày xuống còn một ngày cho các thành viên Prime, những người trả 119 USD mỗi năm để được giao hàng nhanh và sử dụng các dịch vụ như âm nhạc không giới hạn, danh mục video và mua sắm giá ưu đãi.
Giới phân tích của Morgan Stanley cho hay: “Chúng tôi nhận thấy mục tiêu giao hàng Prime trong một ngày nâng cao kỳ vọng của khách hàng và gia tăng đáng kể chi phí để cạnh tranh trong mảng thương mại điện tử”. Bản đồ dưới đây của RBC cho thấy sự thay đổi trong bốn năm về dấu chân phân phối của Amazon. Hiện Amazon giao hàng đến tận hầu hết các thành phố ven biển, bang Texas lẫn nhiều khu vực đô thị lớn ở Trung Tây nước Mỹ.
Khu vực hưởng dịch vụ giao hàng trong ngày hoặc trong một ngày của Amazon trong năm 2014 (màu xanh) và năm 2018 (màu đỏ) Ảnh: RBC
RBC cho rằng các hãng thương mại điện tử giao hàng càng nhanh thì sẽ có càng nhiều khách hàng. Một trong những lý do lớn nhất mà nhiều người chọn cách mua hàng tại cửa hàng truyền thống là vì nhu cầu sở hữu sản phẩm ngay lập tức. Bằng cách rút ngắn thời gian giao hàng xuống còn một ngày, Amazon thay đổi phần nào tâm lý người tiêu dùng. Hãng ghi nhận xu hướng đặt hàng tốt sau khi triển khai giao hàng trong một ngày đến một số khu vực nhất định.
Khả năng giao hàng tốc hành của Amazon cũng tác động lên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu các nhà bán lẻ đối thủ như Walmart và Target giảm mạnh sau thông báo giao hàng trong một giờ của Amazon. Hầu hết các nhà bán lẻ đều chỉ mới bắt đầu giao hàng trong hai ngày và sẽ bị buộc phải chi đậm hơn để cải thiện cơ sở hạ tầng, bắt kịp với Amazon.
Ngay cả tại Amazon, sự thay đổi để giao hàng tốc hành cũng không hề rẻ. Hãng có kế hoạch chi 800 triệu USD trong quý này để mở rộng khả năng giao hàng trong một ngày. RBC lưu ý rằng hiện vẫn còn 15 bang ở Mỹ không có khả năng tiếp cận với lựa chọn giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau của Amazon. Doanh nghiệp vẫn phải chi tiền để tiếp cận các khu vực này.
Trong ngắn hạn, chi tiêu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận Amazon song về dài hạn, 800 triệu USD sẽ giúp khách hàng chi tiêu nhiều hơn trên trang thương mại điện tử và Amazon sẽ có thêm thành viên Prime, theo BMO Capital.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.