Ấn Độ lại tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
01/03/2018 07:43 GMT+7

Ấn Độ đang là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo CNN, tăng trưởng nước này tăng mạnh lên 7,2% trong quý kết thúc vào tháng 12.2017. Con số này nhanh hơn mức tăng trưởng của Trung Quốc trong cùng kỳ, và hơn hẳn so với mức tăng trưởng 6,5% của Ấn Độ một quý trước đó.
Số liệu GDP mới nhất cho thấy tăng trưởng Ấn Độ có sự phục hồi rõ nét từ sau khi giảm mạnh vào nửa đầu năm 2017 vì hai chính sách bất ngờ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Tăng trưởng khi đó trượt từ 7% xuống còn 5,7%, thấp nhất trong ba năm.
Kinh tế Ấn Độ gặp bất ngờ vào tháng 11.2016 khi ông Modi đột ngột đổi tiền, ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế phụ thuộc vào tiền mặt. Sau đó, đợt cải cách thuế lớn vào tháng 7 cũng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh vì nhiều doanh nghiệp phải chật vật để thích nghi với chính sách mới.
Ấn Độ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn hẳn Trung Quốc trong năm nay. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nước này đi lên 7,4% trong cả năm.
Các chuyên gia nhận định thông tin tích cực này cho thấy hệ thống Ấn Độ sẽ sớm bỏ lại các mối lo ngại sau lưng. Hiện chính quyền của ông Modi đang thúc đẩy nhiều cải cách cơ cấu lớn. Các cải cách này sẽ bắt đầu thể hiện hiệu quả trong khoảng một năm. Một chuyên gia nhận định tăng trưởng 10% hoặc hơn là điều hoàn toàn khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.