Ăn mặn dễ mắc bệnh thận

22/03/2019 05:05 GMT+7

Bệnh thận đang trở nên phổ biến trong cộng đồng và là bệnh thứ 6 trong nhóm nguyên nhân gây tử vong trên thế giới. Tại Việt Nam, thói quen ăn mặn là một trong những nguyên nhân đáng cảnh báo, khiến tỉ lệ mắc bệnh thận cao.

Ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh thận mạn tính hiện gây ra hơn 2,4 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới và là bệnh thứ 6 trong nhóm nguyên nhân gây tử vong.
Trong đó, tổn thương thận cấp tính là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh thận mạn tính. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ mắc bệnh thận cao.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Tạ Phương Dung, Trưởng Khoa Nội thận - Miễn dịch ghép, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM): Cơ thể người bình thường sẽ có hai quả thận. Chúng có vai trò điều hòa dịch cơ thể, kiểm soát tạo hồng cầu, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, cân bằng khoáng chất, giảm nội tiết để điều hòa huyết áp, giúp đi tiểu…
Các bệnh lý về thận có nguy cơ cao xảy ra đối với những người bị đái tháo đường, béo phì, cao tuổi, suy thận, tăng huyết áp hoặc có tiền sử gia đình có người mắc bệnh mạn tính (như thận, đái tháo đường hoặc tăng huyết áp).
Mặt khác, thói quen sinh hoạt, ăn uống hằng ngày không lành mạnh cũng là yếu tố dẫn đến các bệnh về thận. Trong đó, theo bác sĩ Dung, đáng cảnh báo nhất là thói quen ăn mặn.
Bác sĩ Dung cho biết, người bình thường chỉ nên ăn 5-6 g muối/ngày (tức lượng muối dung nạp một ngày bằng một muỗng sữa chua, tính cả lượng muối có trong thực phẩm tự nhiên và lượng muối thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến - PV). Trong khi đó, khẩu vị người Việt Nam thích ăn đậm đà nên các món ăn thường mặn. Nhiều khảo sát y tế cho thấy, lượng muối tiêu thụ trung bình hằng ngày của mỗi người Việt Nam khoảng 9 - 10 g. Lượng muối này cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO. 
Về lâu dài, thói quen ăn mặn này sẽ tác động đến sức khỏe của thận. Khi bị suy thận mạn tính, người bệnh sẽ đứng trước các nguy cơ như thiếu máu, tăng huyết áp, loãng xương, suy tim, đột quỵ, bệnh lý tim mạch, thậm chí tử vong.
Theo bác sĩ Dung, thay đổi khẩu vị không phải làm chuyện dễ dàng, khó có thể giảm ăn mặn được chỉ trong một, hai ngày. Vì vậy, người dân cần giảm ăn mặn mỗi ngày một ít thì sẽ có hiệu quả, giúp bảo vệ quả thận.
Bên cạnh đó, để phòng ngừa các bệnh về thận, mọi người nên uống nhiều nước (uống đủ 2 lít nước mỗi ngày), ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng hợp lý; thường xuyên kiểm soát lượng đường trong máu; có thói quen sinh hoạt lành mạnh: tập thể dục, không hút thuốc, không lạm dụng thuốc, tự ý dùng thuốc điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.