Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 1.1, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực thay thế Nghị định 100/2019, với nhiều quy định mới, tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong số này có những lỗi thường gặp như chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè...
Theo đó, với hành vi chạy ngược chiều, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (trước đây là 1-2 triệu đồng) và trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX) (trước đây là tước GPLX 1-3 tháng); người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng (trước đây là 4-6 triệu đồng) và trừ 4 điểm GPLX (trước đây là tước GPLX từ 2-4 tháng).
Với hành vi không chấp hành đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (trước đây là 800.000-1 triệu đồng) và trừ 4 điểm GPLX (trước đây tước GPLX 1-3 tháng); người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng (trước đây là 4-6 triệu đồng) và trừ 4 điểm GPLX (trước đây là tước GPLX từ 1-3 tháng).
Với hành vi chạy trên vỉa hè, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (trước đây là 400.000-600.000 đồng), trừ 2 điểm GPLX; còn đối với ô tô là phạt tiền từ 6-8 triệu đồng (trước đây là 3-5 triệu đồng) và trừ 4 điểm GPLX (trước đây là tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng).
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết trong ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, trên toàn thành phố, lực lượng CSGT đã xử lý 1.576 tài xế vi phạm giao thông. Qua đó, tạm giữ 664 xe máy, 18 phương tiện khác, tước 304 GPLX. Trong số này có đến 605 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 6 trường hợp điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, 97 trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu, 118 trường hợp vượt quá tốc độ cho phép và hơn 100 trường hợp các lỗi vi phạm khác. Ước tính số tiền phạt là hơn 6 tỉ đồng.
Trong thời gian tới, lực lượng CSGT TP.HCM tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm giao thông và phổ biến Nghị định 168/2024 đến người dân.
Tăng mức phạt là cần thiết
Rất nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ đồng tình, ủng hộ việc tăng mức phạt như trên. BĐ Phong Vo Hoai nhận xét: "Tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông là đúng, là cần thiết, vì mức phạt cũ không đủ sức răn đe, gây bức xúc cho nhiều người, như hành vi đi ngược chiều, mở cửa xe gây tai nạn hoặc không nhường đường cho xe cấp cứu... Bản thân tôi là tài xế chuyên nghiệp, mỗi tháng tôi đi trên dưới 10.000 km với nhiều áp lực công việc, nhưng hơn 5 năm gần đây tôi không hề vi phạm luật giao thông dù là lỗi nhỏ".
Cùng quan điểm, BĐ Van Thanh Tran bày tỏ: "Rất ủng hộ việc này, để không có thêm nhiều sinh mạng bị tước đi một cách oan ức. Nhiều người cứ ỷ vào có điều kiện kinh tế, có mối quan hệ nào đó nên xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông". BĐ Minh Tran thì ngắn gọn: "Ủng hộ mức phạt mới từ năm 2025. Tuy nhiên, tôi thấy vẫn còn quá nhẹ đối với xe ba gác độ chế".
Trong khi đó, nói về chuyện đèn tín hiệu, BĐ Thích Tuệ Hùng cho rằng: "Tôi hoan nghênh luật mới vì khi tham gia giao thông, bất kể đèn đang xanh, đỏ hay vàng thì cũng phải kiểm soát tốc độ và bắt buộc giảm tốc độ. Khi tham gia giao thông là đã biết khi có đèn tín hiệu tức là phía trước có đường giao nhau, hoặc có ngã rẽ, nên giảm tốc độ là cần thiết".
Tự giác chấp hành luật giao thông
"Khi leo lên xe, việc đầu tiên phải nghĩ đến là sự an toàn cho bản thân và người khác. Muốn vậy, phải luôn luôn tự giác chấp hành tốt luật giao thông. Tuyệt đối không dễ dãi, cho là trời tối, đường vắng, không có camera, không có CSGT… thì được chạy bừa. Việc tăng mức phạt sẽ giúp nhiều người ý thức hơn, tự giác hơn", BĐ Chi Hieu chia sẻ.
Cùng ý kiến, BĐ Vu Van Hung cho biết: "Tăng mức phạt rất đúng thời điểm! Nhiều ông xe công nghệ đi đường vô cùng ẩu: vượt ẩu, lạng lách, lấn làn... gây ức chế, thậm chí nguy hiểm cho người khác, rất cần được chấn chỉnh". BĐ Tuấn Đào thì kể một chuyện buồn: "Con tôi từng phải nghỉ học để chữa trị 8 tháng ròng và 2 năm sau mới tạm ổn định nhưng không thể mang xách nặng một bên, do bị tai nạn giao thông: Một người giao hàng phóng nhanh vượt ẩu gây ngã xe máy, khiến cháu bị bong núm bó cơ vai".
Bên cạnh đó, nhiều BĐ cũng thắc mắc về một số lỗi vi phạm. BĐ Dung Le Viet góp ý: "Còn việc vừa chạy xe vừa nghe, bấm điện thoại có tăng mức phạt không mà không thấy nói nhỉ? Lỗi này là lỗi mà rất, rất nhiều người vi phạm, không riêng cánh xe ôm công nghệ mà cả tài xế xe hơi cũng vi phạm". BĐ Bahoa22nangtinh đề nghị: "Ngành giao thông tăng cường kẻ vạch sang đường tại mọi ngã ba, ngã tư trong các đô thị để người dân thuận lợi trong việc chấp hành luật giao thông". BĐ Hoàng thì cho rằng: "Nếu phạt xe máy đi ngược chiều do ô tô và xe buýt lấn làn xe máy thì phải phạt luôn cả ô tô và xe buýt mới công bằng".
Bình luận (0)