Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mù lòa do thoái hóa điểm vàng

Thiên Lan
Thiên Lan
11/05/2019 14:31 GMT+7

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa ở những người từ 50 tuổi trở lên, còn được gọi là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng báo cáo rằng ăn trứng thường xuyên có thể bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân gây mù phổ biến nhất trong số những người trên 50 tuổi, theo Mail Online Reader’s Digest.
Thoái hóa điểm vàng có 2 dạng: dạng khô (chiếm 90%) và dạng ướt.
Thoái hóa điểm vàng dạng khô: khi các tế bào nhạy cảm điểm sáng trong vùng điểm vàng từ từ bị suy giảm
Thoái hóa điểm vàng dạng ướt: khi các mạch máu bất thường phát triển sau võng mạc. Các mạch máu mới này rất dễ vỡ, gây rỉ máu trong điểm vàng, dẫn đến mất thị lực.
Người hút thuốc, béo phì và có tiền sử gia đình có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng.
Để đánh giá mối quan hệ giữa chế độ ăn uống cơ bản và bổ sung lượng chất chống ô xy hóa và nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Các nhà nghiên cứu ở Úc đã theo dõi 3.654 người, tuổi từ 49 trở lên, trong khoảng thời gian 15 năm.
Kết quả thật bất ngờ: những người ăn 2 - 4 quả trứng mỗi tuần đã giảm 49% nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, so với những người ăn ít hơn 1 quả trứng mỗi tuần.
Trứng là một nguồn tự nhiên giàu lutein và zeaxanthin, và kết quả cho thấy những người ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin trong chế độ ăn đã giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng ướt.
Một lượng lớn của lutein và zeaxanthin, được tìm thấy ở vùng điểm vàng của võng mạc và có vai trò lọc các bước sóng ánh sáng màu xanh có năng lượng cao có hại để bảo vệ mắt.
Tuy nhiên, cơ thể không tự sản xuất đủ lượng lutein và zeaxanthin cần thiết cho chức năng quan trọng này.
Hai chất dinh dưỡng này có nhiều nhất trong lòng đỏ trứng, sau đó là xà lách, rau bó xôi và cải rổ. Chất béo giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng này tốt hơn, vì vậy hãy ăn kèm với một ít dầu ô liu để tăng hiệu quả.
Ngoài ra, những thực phẩm sau đây cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng: a xít béo omega-3 (a xít béo omega-3 có vai trò trong sức khỏe của các tế bào quang thụ thể võng mạc), cải mầm Brussels, rau bó xôi, sữa chua và trứng là những thực phẩm giàu omega-3.

Vitamin và khoáng chất

Nghiên cứu cho thấy những người có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng tiến triển đã giảm nguy cơ 25% khi sử dụng kết hợp vitamin C, vitamin E, beta-carotene và kẽm.
Nguồn vitamin C tuyệt vời bao gồm cam, quýt, ớt, súp lơ xanh và dâu tây.
Vitamin E có nhiều trong các loại hạt và đậu phộng, súp lơ xanh, rau bó xôi và ngũ cốc ăn sáng có bổ sung vitamin.
Beta-carotene có thể được tìm thấy trong cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau bó xôi và trái cây như dưa hấu, quả mơ.
Kẽm và một số chất chống oxy hóa cũng làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Các nguồn kẽm tuyệt vời bao gồm hàu, thịt gia cầm, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và một số sản phẩm từ sữa
Vitamin D có khả năng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng nhờ đặc tính chống tạo mạch - có thể ức chế sự phát triển của các mạch máu mới trong bệnh thoái hóa điểm vàng ướt. Vitamin D có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, trứng, sữa, nước cam và ngũ cốc có bổ sung.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều rau, trái cây và cá, hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cũng giúp ích ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Caffeine

Nghiên cứu cho thấy đồ uống chứa caffein có thể bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng. Những người uống 1 ly cà phê mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn rõ rệt, có thể là do chất chống ô xy hóa trong caffeine giúp chống lại tình trạng này
Các chiến lược thông minh khác bao gồm tránh hút thuốc (làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh), tuân thủ chế độ tập thể dục đều đặn và duy trì huyết áp và mức cholesterol bình thường, thường xuyên kiểm tra mắt, Viện Mắt Quốc gia Mỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.