Án tử hình cho cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf

17/12/2019 15:32 GMT+7

Tòa án Pakistan đã tuyên án tử hình cựu Tổng thống Pervez Musharraf (76 tuổi) vì tội làm phản.

Theo tờ Times of India, tòa án đặc biệt gồm 3 thành viên, trong đó chủ tọa là chánh án Waqar Ahmad Seth của tòa thượng thẩm ở Peshawar, ngày 17.12 ra phán quyết tử hình cựu Tổng thống Pervez Musharraf vì tội làm phản khi đình chỉ hiến pháp và ban bố tình trạng khẩn cấp tại Pakistan năm 2007.
Ông Musharraf lên nắm quyền vào năm 1999 sau khi đảo chính lật đổ Thủ tướng Nawaz Sharif.
Năm 2007, ông quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với sự gia tăng bạo lực do các tay súng Hồi giáo gây ra và điều mà ông cho là sự tê liệt của chính phủ do can thiệp của bộ máy tư pháp.
Ông tuyên bố đình chỉ hiến pháp, cho triển khai binh lính ở thủ đô, cách chức Chánh án Tòa Tối cao, kiểm soát chặt chẽ thông tin liên lạc và báo chí, đồng thời tiến hành bố ráp nhiều nhân vật đối lập.
Năm 2008, phe đối lập thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội và rục rịch cuộc điều tra luận tội buộc ông Musharraf phải tuyên bố từ chức sớm để không bị luận tội.

Ông rời Pakistan đến sống lưu vong ở London (Anh) cùng năm đó và quay về nước tham gia cuộc tổng tuyển cử vào năm 2013.

Ông bị bắt vào cùng năm và sau đó dự một số phiên tòa về tội làm phản và nghi án ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto năm 2007.

Ông Musharraf sang Dubai (UAE) chữa bệnh từ năm 2016 và đến nay chưa trở về nước với lý do an ninh và tình trạng sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.