Anh Trỗi sống mãi trong tim tôi

15/10/2014 09:32 GMT+7

Đó là dòng chữ bằng tiếng Venezuela được viết bởi cô bé Wendy (9 tuổi, con gái ông Iván Emilio Turmero Crespo, Bí thư thứ 2 Đại sứ Cộng hòa Venezuela tại Hà Nội) khi đến thăm khu lưu niệm Nguyễn Văn Trỗi (H.Điện Bàn, Quảng Nam).

Cô bé Wendy cùng cha thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: H.S

Hát bên tượng anh

Nhìn Wendy ít ai nghĩ rằng em có thể nói được tiếng Việt. Thế nên, khi cùng cha đến khu lưu niệm Nguyễn Văn Trỗi, em đã khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vì nói lời chào bằng chất giọng “đặc sệt” Hà Nội. Trong suốt chuyến thăm, Wendy đã cùng cha dâng hương lên bàn thờ người anh hùng đất Việt. Em chăm chú lắng nghe, xem những bức ảnh về cuộc đời của liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Để rồi tất cả cảm xúc, sự ngưỡng mộ của em dồn lên cây bút và viết thành lời vào sổ vàng truyền thống: “Nguyễn Văn Trỗi sống mãi trong trái tim tôi”. Ông Iván Emilio Turmero Crespo cho biết, Wendy sang VN khi chỉ mới 2 tuổi. Cô bé ở cùng gia đình và đi học tại Hà Nội đã 7 năm qua. Lần đầu tiên, Wendy cùng cha đến thắp hương cho anh hùng Nguyễn Văn Trỗi khi em mới chỉ 6 tuổi. Và lần thăm này, Wendy đã đủ lớn để hiểu và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người anh hùng.

Ông Iván Emilio Turmero Crespo sống tại VN đã lâu. Sau đó, Iván đã đưa cả 2 người con sang VN sinh sống và học tập. Iván cho biết, là một người làm cha, ông luôn luôn tìm cho con mình một con đường, một tấm gương để cho con học tập và noi theo. Và theo ông, VN là một tấm gương. “Tôi đã đi qua nhiều nước và tiếp xúc nhiều người bạn như là Cu Ba và các nước khác. Họ nói với tôi nếu có điều kiện thì hãy học tiếng Việt. Vì học tiếng Việt và biết tiếng Việt sẽ có điều kiện thể hiện tình yêu của mình đối với VN. Chính vì đó mà tôi có 2 đứa con thì con trai đầu đã tốt nghiệp cử nhân Trường ĐH KHXH-NV Hà Nội. Bé Wendy đang học cấp 1, nó lớn lên sẽ thành thạo tiếng Việt. Và đó là biểu hiện tình yêu cụ thể đối với đất nước VN của các bạn”, ông nói. “Tôi đến đây với tình cảm yêu mến, khâm phục nhân dân Quảng Nam anh hùng. Và để biểu thị tình cảm của chúng tôi, con gái tôi sẽ hát một bài tiếng Việt”, Iván vừa dứt lời thì giọng hát của cô bé Wendy cất lên: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng/Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng…”. Bên tượng anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, hai cha con ông Iván đứng trang nghiêm, tay phải Iván để lên lồng ngực trái. Còn cô con gái say sưa hát trong tiếng vỗ tay đồng thanh đến hết bài.

Venezuela coi anh là một tấm gương

Iván Emilio Turmero Crespo đã bày tỏ sự ngưỡng mộ chân thành đối với các lãnh tụ, anh hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của VN. Theo ông, Đảng Cộng sản VN và Bác Hồ, Bác Giáp đã lãnh đạo quân đội cùng nhân dân chiến đấu và dành thắng lợi, nhiều thanh niên VN đã theo con đường cách mạng đó và đã hy sinh vì độc lập tự do, vì CNXH của VN: “Tôi vô cùng xúc động và vui mừng được trở lại bên anh, anh Nguyễn Văn Trỗi. Bác Hồ muôn năm, VN muôn năm, đây là những biểu hiện từ tình cảm mà tôi đã chọn con đường cho tôi, cho những người trong gia đình tôi theo CNXH và cho nhân loại. Xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sự biết ơn, tình cảm thân thiết và lời chào mừng cách mạng mang tính quốc tế của Tổng thống Nước Cộng hòa Venezuela Nicolás Maduro”. Ông Iván Emilio Turmero Crespo khẳng định, với nhân dân Venezuela, hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi luôn là một tấm gương sáng. “Chúng tôi nghĩ rằng, ở Venezuela tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa rất lớn. Venezuela và VN là những người bạn và càng ngày càng thắm thiết hơn. Để toàn dân, những người thanh niên Venezuela thấy Nguyễn Văn Trỗi là một tấm gương về tình yêu nhân loại, tình yêu Tổ quốc”. Từ ngày 7-17.10, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Venezuela tổ chức một cuộc trưng bày hình ảnh về anh.

“VN có hàng ngàn, hàng vạn anh hùng liệt sĩ. Nguyễn Văn Trỗi là một trong những tấm gương sáng về thanh niên đã hy sinh vì đất nước, vì nhân dân. Với con tôi, đặc biệt là con gái, tôi đã nói với cháu, ở nghĩa trang huyện nhà đây là nơi yên nghỉ của hàng ngàn thanh niên đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc, vì độc lập tự do. Cho nên, con tôi phải đến đây, nhìn vào đó và học tập những tấm gương anh dũng đó”, Iván Emilio Turmero Crespo nói và cho biết thêm thông qua chuyến đi này ông mong đứa con gái Wendy sẽ thu hoạch được nhiều bài học quý giá...

Hoàng Sơn

>> Hỗ trợ dịch tài liệu về anh Trỗi sang tiếng Tây Ban Nha
>> Dâng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi
>> Ở Venezuela, tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa rất lớn
>> 50 năm ngày hy sinh của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi: Giải thưởng mang tên anh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.