Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào giám sát phương tiện sau 4 vụ tai nạn nghiêm trọng ở Quảng Nam

Mạnh Cường
Mạnh Cường
27/02/2023 13:20 GMT+7

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giám sát phương tiện, sau 4 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến 19 người chết.

Sáng 27.2, UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với các ngành liên quan về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đánh giá nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.

Báo cáo tại buổi làm việc, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam cho biết trong 2 tháng đầu năm, trên địa bàn Quảng Nam có 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Tai nạn 3 người tử vong ở Quảng Nam: Khởi tố tài xế xe khách

Hầu hết do lỗi tài xế

Trong số 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, 3 vụ do các phương tiện từ địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh, làm 16 người chết, 24 người bị thương.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào giám sát phương tiện sau 4 vụ tai nạn - Ảnh 1.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nêu kiến nghị

MẠNH CƯỜNG

Phương tiện gây ra TNGT trong 3 vụ là do ô tô (2 ô tô khách, 1 ô tô tải), 1 vụ do xe máy. 3 vụ xảy ra ban đêm, 1 vụ vào buổi sáng.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay với 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, qua điều tra có nguyên nhân khách quan là ý thức người tham gia giao thông.

Cụ thể, vụ tai nạn tại H.Quế Sơn làm 3 người chết, lái xe có sử dụng rượu bia. Vụ tai nạn ở H.Núi Thành làm 10 người chết do lái xe vào đường cấm, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ, chở quá số người.

Thượng tá Ân cho hay, ngoài những nguyên nhân trên, Quảng Nam là trung độ của cả nước, tất cả phương tiện hành khách đến địa phương đều rơi vào giờ khuya. Trong đó, 2 vụ tai nạn ở H.Núi Thành đều rơi vào khung 1 giờ - 4 giờ sáng.

Thời tiết Quảng Nam cũng thường xuyên có mưa, đường trơn trượt và sương mù. Đặc biệt, vụ tai nạn tại H.Núi Thành, thời điểm xảy ra tai nạn có sương mù.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào giám sát phương tiện sau 4 vụ tai nạn - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 10 người tử vong xảy ra ngày 14.2

MẠNH CƯỜNG

Thượng tá Ân đề xuất, để giảm thiểu tai nạn, cần mở thêm làn đường thô sơ cho 39 km quốc lộ 1 còn thiếu qua địa bàn. Đồng thời, mở đường tránh quốc lộ 1 qua TT.Nam Phước (H.Duy Xuyên) khi đây là địa bàn có mật độ giao thông lớn, thiếu đường xe thô sơ, nhiều phương tiện giao thoa đi lại, có nguy cơ tai nạn.

"Đặc biệt, xử lý nghiêm xe quá tốc độ, sử dụng ma túy, sử dụng nồng độ cồn. Cần kết nối dữ liệu liên thông, việc trích xuất dữ liệu camera hành trình để xử lý, răn đe nhanh, cấp thiết. Bên cạnh đó, việc xe quá tải trọng di chuyển trên đường cũng được xử lý", thượng tá Ân nói.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trong thời gian tới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác đăng kiểm; thanh tra, kiểm tra, đăng ký online… để phục vụ người dân tốt hơn cũng như tăng cường thanh tra, giám sát.

"Hiện tại có 281 trung tâm đăng kiểm trong cả nước, nếu cử người canh camera để giám sát thì không xuể. Vì vậy, khi áp dụng trí tuệ nhân tạo, nếu xảy ra vấn đề thì camera sẽ báo để kịp thời nắm bắt", vị này nói.

Xem nhanh 20h ngày 27.2 Ông Đoàn Ngọc Hải và chiến dịch vỉa hè dang dở Tổng giám đốc FLC từ chức

Cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng khi bàn về trách nhiệm với những vụ việc vừa rồi, cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc.

Theo ông Hùng, cần phải làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách của những phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải cấp giấy phép. Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm Sở GTVT, nơi cấp giấy phép và đơn vị giao thông vận tải. Đề nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm kỹ việc kiểm tra các đơn vị vận tải.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào giám sát phương tiện sau 4 vụ tai nạn - Ảnh 3.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, phát biểu tại buổi làm việc

MẠNH CƯỜNG

Ông Hùng nêu ví dụ vụ tai nạn ngày 14.2 vừa qua, cần xem xét lại công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải, hành khách.

Trong Nghị định 10 và Thông tư 12 đã ghi rõ trách nhiệm của Sở GTVT trong cấp phép, quản lý, giám sát ra sao. Đơn vị kinh doanh vận tải phải có quy trình quản lý ATGT, và trong quy trình đó xác định rõ sẽ có 1 người theo dõi, giám sát thường xuyên xe của mình khi nào hoạt động, hoạt động như thế nào, có vi phạm thì nhắc nhở...

"Hằng ngày, phải tổng hợp toàn bộ các vấn đề liên quan đến ATGT của phương tiện, đơn vị để có chấn chỉnh, xử lý… Vì vậy, đề nghị các đơn vị liên quan phải làm rõ trách nhiệm của những nơi này. Rất mong từ những vụ đau thương này, chúng ta có được cái nhìn và thái độ đúng đắn để thay đổi tích cực hơn, chấn chỉnh lại tình trạng như vừa qua", ông Hùng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.