Áp lực mang tên 'con của giáo viên'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
04/10/2018 17:51 GMT+7

Nhiều bạn trẻ cho biết họ bị ám ảnh một thời gian dài khi được nhớ đến bằng 4 từ ‘con của giáo viên ’.

Có cha hoặc mẹ là giáo viên trong trường vô tình đã gây áp lực không nhỏ với nhiều bạn trẻ. “Mẹ tôi là giáo viên dạy toán, lại dạy chính trong lớp tôi. Lúc nào mẹ tôi cũng nói tôi phải làm gương cho các bạn khác, không thì mẹ nói còn học sinh nào nghe nữa. Người ta quên vở hay không làm bài phải viết bản kiểm điểm một lần, còn tôi ngoài làm bản kiểm điểm phải đứng góc, chép phạt, rồi có lần mẹ thẳng tay tát tôi ngay trước mặt các bạn”, N.Q.L, 27 tuổi, cựu học sinh Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.
Dù đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định, N.T.N, 28 tuổi, cựu học sinh Trường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM vẫn cho rằng những năm tháng cấp 3 rất ám ảnh với anh. “Mẹ tôi là giáo viên dạy ngữ văn trong trường, có dạy lớp của tôi. Tôi không bao giờ được bạn bè nghĩ là tôi thật sự là một người có năng khiếu học văn thật sự. Nếu tôi có phát biểu hay và điểm 8, 9 thì bạn bè cũng xì xào nói với nhau 'Nó là con của giáo viên, không điểm cao thì sao' hay 'Con của giáo viên thì phải được ưu tiên chứ'”.
Trần Như Tuệ Anh, học sinh lớp 8 Trường THCS Colette, quận 3, TP.HCM cho biết, mẹ em là giáo viên một trung tâm tiếng Anh tại TP.HCM, do đó, bạn bè luôn mặc định Tuệ Anh sẽ phải là một học sinh có trình độ tiếng Anh rất siêu. “Em cũng cảm thấy áp lực, tuy nhiên cảm giác này không tiêu cực mà khiến cho em càng phải cố gắng nhiều để giỏi tiếng Anh hơn. Điều này là tốt với bản thân em”.
Đừng choàng thêm áp lực cho con
Cô Trịnh Thị Bích Vân, giáo viên dạy Toán, Trường THPT chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), cho biết cả con gái và con trai của cô đều từng là học sinh của chính mái trường cô dạy, tuy nhiên, cô không có áp lực, đồng thời các con của cô cũng thoải mái học tập, cả hai đều đã thành đạt, con trai cô giành học bổng toàn phần tới Trường ĐH Minerva Mỹ năm 2017.
Cách giáo dục con của cô Vân là nghiêm khắc, kỷ luật nhưng cũng linh hoạt, nhiều tình yêu thương, cho con được tự do sáng tạo trong sự kiểm soát.
Cô Vân từ chối không trực tiếp dạy trong lớp học của cả hai con với lý do “Sợ các con sốc khi thấy mẹ ở nhà thì la mắng, còn trên lớp thì dịu dàng”. Cô cũng ký sẵn một tập giấy kiểm điểm, để khi các con mắc lỗi với các giáo viên thì tự động ghi lỗi vào đó, đã có sẵn chữ ký của mẹ.
“Tôi hiểu các con của mình, chúng không hoàn hảo, không là những trò ngoan tuyệt đối, tuy nhiên có những lỗi tôi chấp nhận được cho con nên ký sẵn các bản kiểm điểm. Tôi chỉ không chấp nhận nếu con hỗn, láo”, cô Trịnh Thị Bích Vân nói.
Cô Vân và các học trò Trường THPT chuyên Bắc Ninh Ảnh nhân vật cung cấp
“Các con của tôi rất thông minh nhưng cá tính, nhiều khi tôi trách mắng con nhưng rồi xuôi theo con vì con nói lý lẽ đúng quá. Từ đó, tôi luôn đặt mình vào vị trí của con để hiểu con hơn, mình không thể áp đặt những suy nghĩ của con. Tôi học được nhiều từ các con và tự rút kinh nghiệm cho chính mình khi ứng xử với các học sinh”, cô Vân chia sẻ.
Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ môn bắn súng, Trung tâm đào tạo vận động viên thể dục thể thao Hải Phòng, có con trai đang là vận động viên bắn súng, trực tiếp do ông giảng dạy chia sẻ: Các bạn trẻ có áp lực riêng khi là con của giáo viên, con của huấn luyện viên. Còn chúng tôi, vừa là cha mẹ, vừa là thầy giáo của các con, cũng có những áp lực riêng. Vì nếu con mình không ngoan, thành tích không tốt, thì mình sẽ không uy tín trước các học trò khác và đồng nghiệp khác. Nhiều người còn có tâm lý “con thầy còn không giỏi, thầy dạy được ai”.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, nếu mỗi phụ huynh đồng thời là giáo viên của các con thì không nên khoác thêm áp lực cho các con của mình.
Ông Sơn nói: “Đừng la mắng hay phê bình thậm tệ hoặc thậm chí đánh con mình trước mặt các bạn khác. Ai cũng có lòng tự trọng, các con sẽ càng tổn thương. Cha mẹ cũng không nên chọn những giờ như bữa cơm gia đình, trước giờ đi ngủ của con để la mắng, nhắc đi nhắc lại những lỗi lầm của con vì sẽ khiến con ngày càng bị ám ảnh rằng mình là người kém cỏi. Nên động viên và nhìn vào những điểm tích cực của con để ngợi khen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.