Theo Bloomberg, Apple đang đàm phán tích cực với một số nhà cung cấp tiềm năng các cảm biến LIDAR dựa trên laser - loại cảm biến cho phép máy tính của ô tô "nhìn thấy" môi trường xung quanh. Công ty đã thực hiện dự án xe không người lái trong vài năm và tự phát triển hầu hết các phần mềm, bộ xử lý cơ bản và các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) cần thiết cho một hệ thống phức tạp của xe tự lái.
Apple cũng đang tìm kiếm các đối tác bên ngoài để cung cấp phần cứng quan trọng cho một chiếc xe tự hành đã được lên kế hoạch. Các cuộc thảo luận đang diễn ra là một dấu hiệu cho thấy Apple vẫn chưa tìm được nhà cung cấp ưu tiên cho LIDAR và có khả năng hãng đang cân nhắc một loạt lựa chọn.
Nhiều công ty LIDAR đã niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập ngược trong những tháng gần đây, huy động hàng trăm triệu USD bằng cách nắm bắt sự "thèm muốn" của nhà đầu tư để đặt cược vào nhu cầu trong tương lai đối với ô tô công nghệ cao. Công nghệ cảm biến laser được sử dụng bởi nhiều công ty hàng đầu với hy vọng thương mại hóa các phương tiện không người lái, bao gồm đơn vị Waymo của Alphabet và bộ phận Cruise của General Motors Co.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất LIDAR tăng vọt trong báo cáo của Bloomberg. Luminar Technologies đã tăng 8,9% lên mức 35,75 USD, đảo ngược mức giảm trước đó. Velodyne Lidar tăng 4,7% lên 21,89 USD.
Benjamin Lyon, một giám đốc chủ chốt của Apple, người giám sát phát triển phần cứng xe tự lái mới đây đã rời công ty để chuyển sang một công ty khởi nghiệp về không gian và vệ tinh. Vẫn chưa rõ các tác động với sự ra đi này đối với tiến độ của Apple trong việc cung cấp một chiếc xe khả thi về mặt thương mại.
Apple đã thử nghiệm công nghệ robotaxi của mình trên các con đường công cộng ở California (Mỹ) kể từ năm 2017. Phiên bản xe thử nghiệm đầu tiên của hãng là những chiếc Lexus SUV đã được tùy chỉnh.
Công ty giải thích trong một tài liệu được phát hành vào năm 2019 về cách thức hoạt động của công nghệ cảm nhận giác quan. Apple cho biết "thành phần cảm biến có thể định vị chiếc xe và có thể xác định, theo dõi các đối tượng xung quanh, chẳng hạn như các phương tiện khác, người đi bộ và người đi xe đạp. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp các cảm biến, bao gồm đèn LED, radar và camera, đồng thời cung cấp phạm vi bao phủ 3D 360 độ có độ phân giải cao xung quanh xe".
Reuters đưa tin vào năm 2019 rằng Apple đã nói chuyện với các nhà sản xuất LIDAR, nhưng dự án xe tự hành đã được khởi động lại hoàn toàn sau đó. Apple hiện thảo luận về thế hệ tiếp theo sẽ được coi là tiên tiến nhất từ 4 đến 5 năm đến thời điểm hiện tại.
Ô tô không phải là bước đột phá duy nhất của Apple. Công ty đã ra mắt iPad Pro được nhúng với công nghệ cảm biến laser vào tháng 3 qua và đã mở rộng tính năng này cho dòng iPhone 12 Pro vào mùa thu năm ngoái. Công nghệ này tăng cường khả năng chụp ảnh thiếu sáng và các ứng dụng thực tế tăng cường trong các thiết bị; tuy nhiên sử dụng nó để phát hiện điều kiện lái xe và chướng ngại vật trên đường là một công việc phức tạp hơn.
Dòng thời gian 5 năm
Nhà sản xuất iPhone có một đội ngũ gồm các chuyên gia về nội thất, thân xe, hệ thống truyền động và pin đang làm việc để hướng tới việc cuối cùng sẽ ra mắt một chiếc ô tô. Bên trong công ty, các nhân viên tin rằng ít nhất 5 năm nữa sản phẩm sẽ được ra mắt.
|
Hệ thống xe hơi tự lái của Apple đã được cải thiện từ vài năm trước nhưng vẫn bị tụt hậu so với đối thủ. Năm ngoái, Apple thử nghiệm hơn 18.800 dặm (hơn 30.000 km) tại California với tài xế kiểm soát mỗi 145 dặm. So sánh với Waymo, con số này là 628.839 dặm và tài xế kiểm tra mỗi 30.000 dặm hoặc lâu hơn; và Cruise với 770.000 dặm và được tài xế kiểm soát mỗi 28.520 dặm.
Apple cũng đang đàm phán về các thỏa thuận hợp tác sản xuất và gia công phần mềm tiềm năng khác với một số nhà sản xuất ô tô khác nhau. “Nhà táo” đã thảo luận về các lựa chọn sản xuất ô tô với các công ty chị em của tập đoàn Hyundai là Hyundai Motor và Kia Motors nhưng những cuộc thảo luận đó đã tạm dừng cách đây vài tuần. Hai nhà sản xuất ô tô gần đây cho biết họ không đàm phán với Apple.
Bình luận (0)