Apple đưa tranh chấp thuế 14 tỉ USD với châu Âu ra tòa

Thu Thảo
Thu Thảo
18/09/2019 06:20 GMT+7

Apple vừa thách thức hóa đơn thuế 14 tỉ USD từ Ủy ban châu Âu (EC) tại tòa án cao thứ nhì của Liên minh châu Âu (EU) hôm 17.9.

Theo CNBC, đây là diễn biến leo thang căng thẳng cuộc chiến thuế quan giữa nhà sản xuất iPhone và cơ quan quản lý châu Âu.
Hồi năm 2016, Cao ủy EU về Cạnh tranh Margrethe Vestager yêu cầu Apple trả lại 13 tỉ EUR, tương đương 14,3 tỉ USD tiền thuế cho Ireland. Bà Vestager cho rằng doanh nghiệp Mỹ nhận nhiều lợi ích thuế "bất hợp pháp trong 20 năm. Cả chính phủ Ireland lẫn Apple đều phản đối yêu cầu này.
Các đại diện của Apple, Ireland và EU vừa kéo nhau ra Tòa án Chung EU ở Luxembourg trong đợt kiện tụng mới nhất. Phái đoàn gồm sáu người của Apple do giám đốc tài chính Luca Maestri dẫn đầu. Năm ngoái, tòa án EU đã từ chối yêu cầu can thiệp vào vụ việc từ giới chức Mỹ.
Các phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 18.9. Quyết định có thể sẽ được đưa tiếp lên tòa án cao nhất EU là Tòa án Công lý. EC lập luận rằng thuế doanh nghiệp mà Apple phải gánh cho lợi nhuận kiếm được từ châu Âu trong năm 2014 chỉ là 0,005%, trong khi Ireland phản đối cách hiểu của EU về luật thuế nước này. Luật sư của Apple là ông Daniel Beard cho rằng giới quản lý châu Âu đang làm lớn chuyện bằng cách "trích dẫn số liệu quá nhỏ".
Mỹ cũng chỉ trích yêu cầu của EU, cho rằng Apple phải tuân theo luật thuế Mỹ. Bà Vestager, người được chú ý nhờ lập trường cứng rắn với các hãng công nghệ Mỹ như Google, Apple mới đây vừa nhận công tác thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.