Ông Nguyễn Cư Trinh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, phát biểu: Cảm ơn Báo Thanh Niên đã tổ chức một hội thảo mang tính thời sự và đúng với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nếu ĐBSCL là vùng trũng của cả nước về hạ tầng giao thông thì Đồng Tháp là nơi trũng nhất trong vùng trũng này.
Ông Nguyễn Cư Trinh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp |
Độc Lập |
Ông Trinh dẫn lời ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để chứng minh: Anh Bon vừa nói, nhờ phát triển các tuyến cao tốc mà dịp nghỉ lễ 30.4 vừa rồi Tiền Giang không còn bị kẹt xe nghiêm trọng như những năm trước. Tin vui của Tiền Giang nhưng lại là tin không vui với Đồng Tháp vì ùn tắc, kẹt xe trong dịp lễ vừa qua dịch chuyển qua phía An Hữu, Đồng Tháp. “Điều này thể hiện nhu cầu rất lớn và đồng bộ về giao thông”, ông Trinh đúc kết.
Theo ông Trinh, địa phương có 5 quy hoạch đường giao thông trong đó có 4 quy hoạch được duyệt và một quy hoạch đang chờ. Lãnh đạo tỉnh xác định đây là định hướng mở ra cơ hội lớn phát triển hạ tầng giao thông của địa phương và cả khu vực. Trong đó có 2 tuyến chính là An Hữu - Cao Lãnh và Cao Lãnh - Mỹ An (đã được phê duyệt chủ trương). Bà con tỉnh Đồng Tháp rất vui mừng và háo hức chờ đón các dự án này được triển khai.
Để chuẩn bị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động trong việc tiếp nhận chủ trương của Trung ương trong việc giao cho địa phương làm chủ đầu tư cao tốc. Cụ thể với tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hiện Tỉnh ủy đã thành lập ban chỉ đạo dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo này và họp hằng tháng. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phối hợp chặt với các ban quản lý của trung ương và các bộ ngành. Ở góc độ chuyên môn, Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp sẽ tích cực và chủ động học hỏi trao đổi kinh nghiệm với Tiền Giang, địa phương có kinh nghiệm làm tuyến đường Trung Lương - Mỹ Thuận. “Tỉnh Đồng Tháp xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng là công tác giải phóng mặt bằng vì nó liên quan trực tiếp đến đời sống người dân”, ông Trinh thông tin.
Thay mặt tỉnh Đồng Tháp, ông Trinh kiến nghị ngoài các quy hoạch hiện có, tương lai cần thiết đầu tư phát triển tuyến cao tốc theo hướng bắc nam ở phía tây kết nối từ Long An về tới Rạch Sỏi (Kiên Giang). Đây là tuyến giao thông rất quan trọng mong được sự quan tâm đầu tư. Bên cạnh các tuyến giao thông liên tỉnh, Đồng Tháp sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch giao thông nội bộ để kết nối tốt nhất với các tuyến cao tốc, liên tỉnh nhằm phát huy giá trị các công trình một cách tốt nhất.
Vấn đề khó khăn về cát, đất đắp nền đường, Đồng Tháp là một trong những tỉnh có trữ lượng cát lớn nhất ĐBSCL, dù trữ lượng lớn nhưng đây không phải là nguồn tài nguyên vô tận. Với việc hàng loạt công trình giao thông triển khai, nhu cầu sử dụng cát rất lớn. Theo thống kê, trong 5 năm tới riêng việc phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần tới 10 triệu mét khối, nhưng các mỏ cát của tỉnh chỉ đáp ứng 30 - 40%. Các bộ ngành đã quan tâm rà soát chia sẻ tìm giải pháp chủ động chia sẻ để thực hiện. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu tìm nguồn vật liệu thay thế để việc phát triển các công trình giao thông được thuận lợi.
Bình luận (0)