Bà cụ 82 ‘vui như thiếu nữ’ vì thi đậu đại học

Khánh An
Khánh An
08/07/2019 14:56 GMT+7

Nhà nghèo và phải đi chăn dê kiếm sống sau khi tốt nghiệp trung học, bà cụ ở đảo Síp sau cùng đã thi đậu đại học.

Ở tuổi mà nhiều người thường hay nghĩ về tiền lương hưu thì bà cụ Despina Tsikkouri ở Cộng hòa Síp lại ‘vui như thiếu nữ’ khi giấc mơ đậu đại học bao nhiêu năm qua vừa trở thành sự thật.
Theo tờ Cyprus Mail, bà Despina đang chờ đến tháng 9 để nhập học khoa Triết và cổ điển tại Đại học Síp.

“Giấc mơ của tôi là học tiếp kể từ khi tốt nghiệp trung học cách đây hơn 60 năm. Nhưng khi đề cập đến chuyện đó thì cha tôi nhìn chỗ khác và đi uống cà phê”, bà Despina nói.
Vào năm 1956, bà tốt nghiệp trung học tại vùng Limassol ở phía nam đảo Síp với số điểm 18,18/20. Khi đó, hòn đảo ở phía đông Địa Trung Hải này còn là thuộc địa của Anh và chưa có trường đại học.
“Nhà chúng tôi rất nghèo và chuyện đi du học thì khỏi phải bàn. Sau ngày tôi tốt nghiệp trung học, cha tôi mua cho 3 con dê để chăm kiếm sống”, bà kể.
Khi đó, việc đi học cũng chỉ ưu tiên cho con trai trong nhà: “Anh em trai tôi có người làm bác sĩ và một người làm thầy giáo. Nhưng chị tôi là Panayiota nghỉ học đi chăn dê khi mới 10 tuổi”.
Bà chia sẻ rằng bà rất thích học các lớp ban đêm dành cho người lớn do Bộ Giáo dục tổ chức. “Tôi học tiếng Pháp, tiếng Ý, triết học, sơ cứu, may và thậm chí cắm hoa. Và tôi còn đọc sách hầu như mọi lúc”, bà kể.
Sau khi chồng bị liệt và qua đời cách đây 10 năm, bà quyết định sẽ luyện thi vào đại học. “Các con đã lớn và tự kiếm sống nên tôi tự hỏi tôi sẽ làm gì và ngồi xem ti vi thôi sao. Do đó tôi nói với các con là tôi sẽ thi đại học”, bà kể.
Các con bà rất ủng hộ quyết định của bà. “Tôi không ngủ được suốt vài ngày trước khi có kết quả vì quá lo lắng. Khi thi đậu đại học, tôi đã mừng rơi nước mắt. Không bao giờ là quá muộn. Không có gì phải viện cớ khi người ta theo đuổi giấc mơ. Tuổi tác và mọi thứ khác chỉ là cái cớ”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.