Ba Lan sắp có hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

06/07/2017 15:44 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa đồng ý bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ba Lan trong một biên bản ghi nhớ được ký vào tối 5.7.

Đó là khẳng định do Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đưa ra trong cuộc họp báo vào sáng 6.7, theo Reuters. Ông Macierewicz cho biết thêm Mỹ đồng ý bán cho Ba Lan tên lửa Patriot với “cấu hình hiện đại nhất”.
Hồi tháng 3, Ba Lan tiết lộ muốn ký thỏa thuận trị giá 7,6 tỉ USD với công ty quốc phòng Mỹ Raytheon để mua 8 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot vào cuối năm 2017. Warsaw xem thỏa thuận này là trọng tâm của kế hoạch hiện đại hóa quân đội Ba Lan trước năm 2023.
Hệ thống phòng thủ tên lửa di động Patriot được thiết kế để phát hiện và theo dõi các phương tiện bay, tên lửa hành trình, cũng như tên lửa đạn đạo chiến thuật hay tầm ngắn.
Thông tin này được đưa ra ngay vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đặt chân đến Ba Lan vào hôm 5.7. Nhà Trắng cho hay ông Trump sẽ thể hiện cam kết với NATO trong bài phát biểu ở Warsaw và hàng loạt cuộc gặp với lãnh đạo của một số nước nằm sát Nga trên chặn đường đến dự hội nghị cấp cao G20, diễn ra ở Đức vào ngày 7-8.7.
Nga vẫn luôn chỉ trích việc NATO tăng cường sức mạnh quân sự dọc theo biên giới nước này, mà theo Moscow là tạo ra nguy cơ cho an ninh quốc gia của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.