Bà Tymoshenko "nhờ" tòa án nước ngoài

15/11/2011 10:23 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hy vọng các tòa án nước ngoài như Tòa án Nhân quyền châu u sẽ bác bỏ việc kết án bà lạm quyền, Reuters dẫn lời luật sư của bà, ông Serhiy Vlasenko cho hay ngày 14.11.

(TNO) Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hy vọng các tòa án nước ngoài như Tòa án Nhân quyền châu u sẽ bác bỏ việc kết án bà lạm quyền, Reuters dẫn lời luật sư của bà, ông Serhiy Vlasenko cho hay ngày 14.11.

Một tòa án Ukraine tháng trước đã tuyên phạt bà Tymoshenko 7 năm tù giam do vượt quá quyền hạn trong việc thông qua thỏa thuận cung cấp khí đốt với Nga hồi năm 2009 mà chính phủ Ukraine cho rằng đã khiến nước này phải trả mức giá quá cao.

Bà đã bác bỏ vụ việc và cho rằng đây là một hành động thù hằn chính trị của Tổng thống Viktor Yanukovich, người đã đánh bại bà bằng một tỷ lệ phiếu bầu sít sao trong cuộc bầu cử hồi năm 2010, và đảng của ông này chắc chắn sẽ đua tranh với đảng của bà Tymoshenko trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10.2012.

 
Bà Tymoshenko sau cửa sổ nhà tù - Ảnh: AFP

Một tòa án địa phương sẽ nghe kháng cáo của bà Tymoshenko trong vài tháng tới, nhưng ông Vlashenko cho biết ông không hy vọng một tòa án nội địa sẽ đảo ngược bản án dành cho bà.

“Không có các cơ quan thực thi pháp luật độc lập và không có tư pháp độc lập ở Ukraine”, ông nói.

“Trong hoàn cảnh như thế, nhiều khả năng chúng tôi sẽ chứng minh sự vô tội của bà trong quyền xét xử bên ngoài Ukraine. Chúng tôi đang cân nhắc những lựa chọn khác nhau bao gồm nộp đơn lên Tòa án Nhân quyền châu u”, ông cho biết thêm.

Bà Tymoshenko đã thu hút sự chú ý của thế giới vào năm 2004 trong vai trò thủ lĩnh cuộc Cách mạng Cam vốn đã đánh bại nỗ lực tranh cử tổng thống lần đầu của ông Yanukovich. Từng 2 lần làm thủ tướng, bà vẫn là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất Ukraine và là một mối đe dọa chính trị lớn đối với đảng của ông Yanukovich.

Liên minh châu u đã tuyên bố các thỏa thuận dự kiến với Ukraine về liên kết chính trị và thương mại tự do có thể bị ảnh hưởng nếu bà Tymoshenko vẫn bị cầm tù.

Như một giải pháp thỏa hiệp, những người ủng hộ bà tại Quốc hội Ukraine đã đề xuất giảm nhẹ tội của bà Tymoshenko, từ lạm dụng quyền lực xuống chỉ còn là hành động nóng vội.

Điều đó sẽ cho phép trả tự do cho bà để tham gia tranh cử, đồng thời cho phép chính phủ Yanukovich giữ quan điểm về thỏa thuận khí đốt với Nga năm 2009. Nhưng đảng Các vùng của ông Yanukovich ngày 14.11 tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại động thái trên.

Dù có quyết định gì về vụ thỏa thuận khí đốt, bà Tymoshenko phải đối mặt với vụ kiện mới liên quan đến những lời buộc tội ăn cắp và trốn thuế. Cơ quan thuế Ukraine cho biết họ dự định hoàn tất cuộc điều tra về những lời buộc tội này vào cuối năm nay.

Các công tố viên cũng đang điều tra liệu bà có dính líu vào vụ sát hại một đại biểu quốc hội hay không. Những người ủng hộ bà đã bác bỏ khả năng bà có vai trò trong vụ việc này.

Bà Tymoshenko, năm nay 50 tuổi, đã bị giam giữ từ ngày 8.5 và các luật sư cho biết bà không thể đi lại do đau lưng.

Khang Huy

>> Ukraine - Nga - EU trong thế giằng co
>> Bà Tymoshenko lãnh 7 năm tù
>> "Nữ hoàng khí đốt" Ukraine bị kết tội lạm quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.