Bác sĩ lén dùng tinh trùng của mình thụ tinh cho bệnh nhân, có ít nhất... 49 con

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/04/2019 13:33 GMT+7

Một bác sĩ ở Hà Lan đã lén sử dụng tinh trùng của mình để thụ thai cho nhiều nữ bệnh nhân điều trị sinh sản bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bằng cách này, ông có ít nhất 49 người con.

Tên bác sĩ là Jan Karbaat. Thay vì dùng tinh trùng của người hiến, ông đã lén dùng tinh trùng của mình để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho nhiều nữ bệnh nhân. Việc này xảy ra trong khoảng thời gian ông làm việc tại một phòng khám ở thành phố Rotterdam (Hà Lan), theo Daily Mail.
Mặc dù kết quả xét nghiệm AND hiện đã xác định 49 người sinh ra từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là con của ông nhưng con số thực sự có thể nhiều hơn.
Nguyên nhân là thay vì gửi mẫu tinh trùng của người hiến, ông lại gửi mẫu tinh trùng của mình đến nhiều phòng khám điều trị sinh sản khác, Defence for Children, tổ chức đại diện cho các gia đình liên quan đến vụ kiện, cho biết hôm 12.4.
Vụ việc đã dấy lên từ lâu nhưng chỉ bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận vào tháng 2.2019, khi tòa án ra phán quyết yếu cầu xét nghiệm ADN của bác sĩ Karbaat phải được cung cấp cho gia đình những người từng thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại phòng khám để so sánh.
Bác sĩ Karbaat đã chết vào năm 2017 ở tuổi 89. Trước khi chết, ông đã thừa nhận đã làm sai lệch nhiều dữ liệu và lén dùng tinh trùng của mình để điều trị sinh sản cho nhiều bệnh nhân. Hầu hết những đứa bé này chào đời vào những năm 1980.
Phòng khám của bác sĩ Karbaat đóng cửa vào năm 2009 vì cáo buộc của nhiều gia đình. Những gia đình được thụ tinh trong ống ghiệm tại phòng khám này phát hiện con họ có nhiều nét giống bác sĩ Karbaat, trong đó có một trường hợp giống ông như đúc.
Ban đầu, nhiều gia đình nạn nhân đã kiện gia đình bác sĩ Karbaat ra tòa. Họ muốn nhận được hồ sơ ADN của ông để so sánh và làm rõ sự thật. Trong khi đó, luật sư của gia đình ông Karbaat cho rằng đó là quyền riêng tư và cần phải được tôn trọng.
Nhờ phán quyết của tòa, sự thật đã lộ rõ sau nhiều năm diễn ra vụ kiện.
Tổ chức Defence for Children cũng yêu cầu những người nghi ngờ rằng mình bản thân và gia đình là nạn nhân của ông Karbaat hãy đi kiểm tra và so sánh ADN. Họ có thể nộp đơn lên FIOM, tổ chức đang quản lý dữ liệu ADN của người hiến tinh trùng và những đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng hiến, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.