Tương lai của Jeep - một trong những thương hiệu xe lâu đời nhất ngành ô tô thế giới đang dần khép lại tại thị trường ô tô số 1 thế giới - Trung Quốc. Theo Reuters, sau một thời gian kinh doanh không mấy khả quan, hôm thứ hai vừa qua Liên doanh sản xuất xe Jeep, giữa Stellantis (STLA.MI) và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) chính thức nộp đơn xin phá sản tại Trung Quốc.
Liên doanh sản xuất xe Jeep giữa Stellantis (STLA.MI) và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) chính thức nộp đơn xin phá sản tại Trung Quốc |
autonews |
Động thái này diễn ra sau quyết định bất ngờ của Stellantis vào tháng 7 về việc chấm dứt liên doanh với GAC, chỉ vài tháng sau khi tuyên bố sẽ tăng cổ phần từ 50% lên 75%. Ông Carlos Tavares - Giám đốc điều hành Stellantis vào thời điểm đó đã đổ lỗi cho "những tác động của tình hình chính trị" đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Stellantis cũng như đối tác tại Trung Quốc. Trong khi đó, GAC cho biết họ "bị sốc" trước quyết định của Stellantis.
Stellantis sau đó đã chuyển hướng sang theo đuổi chính nhập khẩu nguyên chiếc các mẫu mã xe Jeep để phân phối tại Trung Quốc. Tuy nhiên, việc xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Trung Quốc bị đánh thuế cao khiến giá bán ra thị trường theo đó cũng gia tăng.
Các mẫu mã xe Jeep đang mất dần sức hút với người Trung Quốc |
Autoblog |
Thực tế, khác với các thị trường khác, các mẫu mã xe Jeep mất dần sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc vốn đang dần chuyển sang sử dụng các mẫu xe chạy điện. Doanh số xe Jeep tại Trung Quốc với hai dòng xe chủ lực là Jeep Cherokee và Compass, đã giảm mạnh trong 4 năm qua. Năm 2021, tổng doanh số bán ô tô Jeep tại Trung Quốc chỉ đạt 20.396 xe, giảm 50% so với năm trước đó. Trong khi đó, ước tính trong năm 2022 liên doanh Stellantis - GAC bán chưa tới 2.000 xe Jeep tại Trung Quốc. Một báo cáo cho biết tháng 5.2022, liên doanh này chỉ bán được đúng 1 xe.
Ông Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải đồng thời cũng là cựu Giám đốc điều hành của Chrysler, cho biết liên doanh sản xuất phân phối Jeep đã không theo kịp những thay đổi của thị trường Trung Quốc. “Có rất nhiều cơ hội để thành công trong một thị trường chấp nhận các loại xe thể thao đa dụng. Nhưng bạn không thể áp dụng mô hình kinh doanh những năm 1980 khi thế kỷ 21 đã đến và mọi thứ không ngừng thay đổi”.
Doanh số xe Jeep tại Trung Quốc với hai dòng xe chủ lực là Jeep Cherokee và Compass, đã giảm mạnh trong 4 năm qua |
Trong khi đó, theo Stellantis kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay đã phần nào làm suy giảm các khoản đầu tư vào liên doanh GAC, ước tính khoảng 297 triệu euro. Về phía GAC, Công ty Trung Quốc này cho biết vụ Jeep phá sản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty.
Bình luận (0)