Băn khoăn hạn mức giao dịch ví điện tử

Anh Vũ
Anh Vũ
12/05/2019 07:55 GMT+7

Mục đích của Ngân hàng Nhà nước nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế, nhưng quy định hạn mức “cứng” như vậy - theo nhiều chuyên gia - sẽ khó thúc đẩy được thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế nhu cầu người sử dụng.

Đây là nội dung đáng chú ý tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp tổ chức ngày 10.5.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cho biết dự thảo thông tư dự kiến áp dụng hạn mức giao dịch qua ví điện tử (tối đa không quá 20 triệu đồng/ngày và 100 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 100 triệu đồng/ngày và 500 triệu đồng/tháng đối với tổ chức). Đồng thời, yêu cầu người dùng phải khai báo thông tin cá nhân khi mở ví và không được mở quá 1 ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ.
Ông Dũng lý giải cả nước hiện có 29 đơn vị trung gian thanh toán và đơn vị cung cấp ví điện tử có số lượng lớn nhất khoảng 60 triệu giao dịch/năm. Các giao dịch qua ví điện tử thông thường chỉ dao động quanh mức 200.000 đồng, trong khi giá trị bình quân lớn nhất cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng. Do đó, đưa ra hạn mức 20 triệu đồng mỗi ngày có thể gặp phản ứng, tuy nhiên lý do nó sẽ hạn chế trường hợp mua bán kinh doanh sau đó sử dụng ví để che giấu vì mục đích khác như không khai báo thuế.

Không nên quy định cứng

Theo luật sư Phùng Anh Tuấn - Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, dự thảo quy định mỗi người dùng chỉ được mở 1 ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ. “Nếu trong trường hợp người dùng có nhiều tài khoản ngân hàng muốn kết nối ví điện tử sẽ xử lý thế nào. Trường hợp người dùng đã mở nhiều ví điện tử kết nối với nhiều tài khoản khác nhau thì phương án xử lý là gì?”, ông Tuấn băn khoăn và đề xuất không hạn chế số lượng ví điện tử.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử VN, cho biết dự báo đến năm 2025 thì thương mại điện tử VN đứng thứ 3 ở khu vực ASEAN, sau Indonesia và Thái Lan; quy mô của nền thương mại điện tử có thể đạt tới 33 tỉ USD.
Song, để đạt được điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố vì quy mô thương mại điện tử mới chỉ đạt khoảng 8 tỉ USD, nhưng đã gặp rất nhiều vấn đề trong việc thanh toán trực tuyến.
Đề xuất hoàn thiện dự thảo, ông Hưng cho rằng tổng hạn mức giao dịch của 1 ví điện tử tối đa là 100 triệu đồng/tháng nhưng vấn đề hoạt động kinh doanh thay đổi rất nhanh.
Do đó, khi mở ví điện tử, các công ty cung cấp dịch vụ nên đặt ra quy định cá nhân nào có nhu cầu cao hơn thì có quyền mở thêm. NHNN sẽ nắm bắt tình hình thực tế và điều chỉnh nếu gây ảnh hưởng nhiều.
TS Cấn Văn Lực, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), phân tích hiện VN đã có 29 trung gian thanh toán không phải là các ngân hàng thương mại. Thanh toán điện tử của VN rất tiềm năng vì dân số trẻ, 55% người dùng điện thoại thông minh, thương mại điện tử dự báo tăng trưởng từ 20 - 22%/năm trong 3 năm tới.
Dự thảo quy định, tổng hạn mức giao dịch của 1 ví điện tử với cá nhân 100 triệu đồng/tháng và tối đa là 20 triệu đồng/ngày. Nhưng nếu chủ ví cần dùng nhiều hơn số tiền này thì dự thảo nên cân nhắc về hạn mức tối đa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.