Bán tô phở, nước suối ở sân bay đắt hơn gấp đôi nhưng doanh nghiệp vẫn lỗ

Mai Phương
Mai Phương
09/09/2022 09:24 GMT+7

Công ty CP dịch vụ hàng không Taseco (AST) là chủ sở hữu của hàng loạt cửa hàng lưu niệm, fast-food, phòng chờ thương gia ở các sân bay lớn trong nước vẫn đang chịu cảnh thua lỗ.

Công ty CP dịch vụ hàng không Taseco vừa bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM lưu ý khả năng bị hủy niêm yết cổ phiếu vì có hai năm liên tiếp bị lỗ là 2020 - 2021. Đồng thời kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng là số âm. Nếu như cả năm 2022 công ty không thoát khỏi tình trạng này thì cổ phiếu sẽ thuộc dạng bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định khi có 3 năm thua lỗ liên tục.

Một cửa hàng ăn uống của Taseco ở sân bay

AST

Đối với những người từng đi máy bay thì có thể sẽ không xa lạ với cái tên Taseco khi hầu như ở những sân bay lớn gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn... đều có các cửa hàng lưu niệm, quầy ăn nhanh hay cả phòng chờ thương gia mang thương hiệu này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có kinh doanh suất ăn hàng không và dịch vụ khách sạn.

Với giá bán tô phở, chai nước suối ở sân bay cao gấp 2 - 3 lần so với bên ngoài, những tưởng các công ty này sẽ không thể nào bị lỗ. Kết quả thực tế cũng cho thấy trong vòng 5 năm qua, Taseco liên tục mở rộng mạng lưới, đưa số lượng địa điểm kinh doanh tăng từ 54 lên 82 tính đến cuối 2021. Hay trong năm 2020, doanh nghiệp mở thêm lĩnh vực kinh doanh mới là phòng chờ thương gia (VIP Lounge).

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đã khiến hoạt động kinh doanh của Taseco suy giảm. Doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp lần lượt là 49 tỉ đồng năm 2020 và 118 tỉ đồng năm 2021. Sang nửa đầu năm 2022, doanh thu gần gấp đôi lên 202 tỉ đồng nhưng vẫn còn lỗ 7,5 tỉ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 62,5 tỉ đồng của 6 tháng năm 2021. Nhưng nếu tính riêng quý 2/2022 thì công ty đã có lãi hơn 16,5 tỉ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết thị trường hàng không từng bước phục hồi nhưng hàng không quốc tế hồi phục chậm, không như kỳ vọng. Đồng thời sức mua của khách hàng sụt giảm khiến hoạt động của công ty khởi sắc trở lại nhưng vẫn chưa đạt được mức trước khi xảy ra đại dịch.

Ban lãnh đạo kỳ vọng việc từng bước khôi phục các đường bay quốc tế cùng những tín hiệu tích cực của thị trường dịch vụ hàng nội địa, kết quả kinh doanh Taseco các tháng tiếp theo sẽ được cải thiện mạnh. Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với việc mở thêm cửa hàng mới tại các sân bay hiện có và sân bay mới (nhà ga quốc tế Phú Bài, sân bay quốc tế Long Thành); phát triển đa dạng các dịch vụ mới hay tìm kiếm cơ hội M&A để phát triển thêm vị trí kinh doanh mới.

Tham gia kinh doanh cửa hàng miễn thuế, đồ ăn, hàng lưu niệm... tại các sân bay trong nước còn có Công ty CP Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco); Công ty CP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco); Lotte Duty Free...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.